Transneft kịp thời ngăn ngừa một vụ bê bối dầu bẩn

20:53 | 30/06/2021

|
(PetroTimes) - Theo trang tin của Nga Teknoblog ngày 29/6/2021, trong tuần qua, công ty đường ống dẫn dầu của Nga Transneft đã kịp thời ngăn ngừa việc hệ thống đường ống dẫn dầu bị nhiễm bẩn vượt quá hàm lượng clorua hữu cơ quy định. Dầu của công ty được trữ vào các bể chứa của Transneft-Privolga. Tới thời điểm hiện tại, hoạt động của các tuyến ống dẫn dầu chính Samara - Lopatino và Kuibyshev - Unecha-2 đã được nối lại sau khi rửa sạch tại các đầu thu ở PS Samara-1 và Samara-2.
Transneft kịp thời ngăn ngừa một vụ bê bối dầu bẩn
Công ty đường ống dầu của Nga Transneft kịp ngăn chặn một vụ bê bối dầu bẩn "clo hóa". Ảnh: Transneft.

Dựa trên kết quả phân tích các mẫu dầu, cuộc điều tra đã phát hiện ra hàm lượng clorua hữu cơ vượt quá mức tiêu chuẩn trong các bể chứa của Mukhanovo, nơi tiếp nhận dầu từ một nhà sản xuất dầu duy nhất là Samaraneftegaz. Việc tiếp nhận dầu từ Samaraneftegaz đến hệ thống Transneft đã bị dừng lại trong ngày 25/6/2021. Trước khi xác định được nguồn gây ô nhiễm, các đường ống dẫn dầu chính từ Samara - Lopatino và Kuibyshev - Unecha-2 đã kịp thời được đóng lại, và người tiêu dùng được cung cấp dầu đủ tiêu chuẩn từ các kho dự trữ của công ty.

Igor Demin, người đại diện chính thức của Transneft cho biết từ ngày 26/6 Transneft đã tiếp nhận lại nguyên liệu vào hệ thống sau khi làm sạch đường ống và cùng Samaraneftegaz phân tích về sự hiện diện của “clorua hữu cơ” trong dầu được vận chuyển từ Samaraneftgaz.

Rosneft (công ty mẹ của Samaraneftegaz) đã ra thông báo cho biết vụ việc dầu nhiễm bẩn ở Samara mới có kết luận ban đầu và sẽ được tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng; Samaraneftegaz đã thực hiện mọi biện pháp để loại bỏ dầu không đạt tiêu chuẩn, không để dầu nhiễm bẩn xâm nhập vào hệ thống. Thông báo cũng cho biết hiện nay, các cuộc kiểm tra do Samaraneftegaz và Transneft cùng thực hiện, cho thấy mức ppm hoàn toàn phù hợp với quy chuẩn chất lượng quốc gia (GOST) và sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân của sự cố. Tại Samaraneftegaz, một Ủy ban đã được thành lập để kiểm tra chất lượng dầu và lấy mẫu bổ sung. Samaraneftegaz là một công ty sản xuất dầu của Rosneft ở Vùng Samara, hoạt động tại 168 khu vực, được cấp phép ở Samara và Orenburg. Năm 2020, Samaraneftegaz sản xuất tương đương 12,8 triệu tấn dầu, trong đó sản lượng hydrocacbon lỏng lên tới 12,4 triệu tấn.

Đại diện chính thức của Transneft Igor Demin nhấn mạnh sẽ không thể để lặp lại sự cố của năm 2019, khi nguyên liệu thô bị nhiễm clorua đi vào đường ống xuất khẩu của Druzhba và toàn bộ lượng dầu có hợp chất clorua hữu cơ vượt quá hàm lượng tiêu chuẩn đã ngừng đưa vào đường ống./.

Thanh Bình