Tranh cãi về kế hoạch giảm phát thải từ ngành dầu khí của Canada

08:00 | 12/12/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Canada công bố kế hoạch giới hạn lượng phát thải đối với ngành dầu khí từ năm 2026, bất chấp những lời chỉ trích từ các nhà bảo vệ môi trường về lộ trình và mục tiêu của kế hoạch.
hnay

Đây là một kế hoạch đầy tham vọng của Canada nhằm giới hạn lượng khí thải đối với ngành dầu khí kể từ năm 2026. Là nhà khai thác dầu lớn thứ 4 thế giới, Canada cam kết từ đây đến năm 2030 sẽ cắt giảm lượng khí thải trong lĩnh vực này 35-38% so với mức năm 2019. Kế hoạch này được đề xuất là do ngành công nghiệp dầu khí chiếm gần 1/3 tổng lượng phát thải của Canada, không bao gồm lượng khí thải liên quan đến mức tiêu thụ cuối cùng của các loại hydrocarbon này.

Mục tiêu và giới hạn của kế hoạch

Mặc dù Canada đặt mục tiêu giảm phát thải lớn nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu đối với một lĩnh vực có tác động lớn đến môi trường. Ông Steven Guilbeault, Bộ trưởng Bộ Môi trường Canada, nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc hạn chế ô nhiễm nhưng vẫn bảo đảm khả năng cạnh tranh của ngành trên thị trường toàn cầu. Kế hoạch dự kiến sẽ trao đổi các tín chỉ carbon và một số linh hoạt nhất định cho các nhà khai thác, cho phép một số nhà khai thác vượt ngưỡng đã đề ra.

Cơ chế thực thi và phản ứng của các bên liên quan

Cơ chế này sẽ chủ yếu áp dụng cho các nhà khai thác dầu và khí tự nhiên hóa lỏng, cũng như các ngành thượng nguồn chịu trách nhiệm phần lớn lượng khí thải. Tuy nhiên, Chính phủ Canada vẫn chưa đặt ra giới hạn về khối lượng sản xuất hydrocarbon, gây ra những phản ứng trái chiều. Nhà khai thác dầu mỏ chính của Canada, tỉnh bang Alberta, và một số hiệp hội công nghiệp đã chỉ trích cơ chế này, cho rằng nó không cần thiết và không thể chấp nhận được.

Tác động tiềm ẩn trong hoạt động khai thác dầu

Lisa Baiton, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà khai thác dầu mỏ Canada, lo ngại kế hoạch này có thể khiến sản lượng dầu giảm đáng kể. Bên cạnh đó, kế hoạch của Chính phủ Canada còn làm dấy lên mối lo ngại về sự cân bằng giữa các vấn đề cấp môi trường và nhu cầu kinh tế của ngành dầu khí.

Phản ứng từ các hiệp hội môi trường

Các hiệp hội bảo vệ môi trường vừa hoan nghênh vừa lo ngại với kế hoạch này. Họ cho rằng kế hoạch được triển khai muộn và có nhiều lỗ hổng, đặc biệt liên quan đến các khoản tín chỉ bù đắp. Bà Caroline Brouillette, Giám đốc chính sách quốc gia của Mạng lưới Hành động Khí hậu Canada, nhấn mạnh rằng cần phải triển khai kế hoạch ngay lập tức, thay vì chờ thêm 3 năm nữa.

Đánh giá của các chuyên gia độc lập

Viện Khí hậu Canada đánh giá kế hoạch này là hợp lý và cần thiết, đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ cần phải triển khai kế hoạch nhanh hơn. Kế hoạch này được dùng để bổ sung vào các quy định về khí methane do Ottawa công bố trước đó, nhằm giảm lượng khí thải methane đến năm 2030 ít nhất 75% so với mức năm 2012.

Kế hoạch của Canada nhằm giới hạn lượng phát thải từ ngành dầu khí là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, để kế hoạch đạt được hiệu quả thì cần phải vượt qua những rào cản trong việc dung hòa các yêu cầu cấp bách về môi trường với lợi ích kinh tế và công nghiệp.

Chưa phải lúc để Canada từ bỏ dầu khíChưa phải lúc để Canada từ bỏ dầu khí
Canada với chiến lược hydro carbon thấpCanada với chiến lược hydro carbon thấp
Na Uy cho thấy dầu mỏ và năng lượng tái tạo có thể tồn tại song songNa Uy cho thấy dầu mỏ và năng lượng tái tạo có thể tồn tại song song

Ý Thiên

AFP