Chưa phải lúc để Canada từ bỏ dầu khí

10:46 | 17/11/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, sản lượng dầu của Canada sẽ giảm trong vòng một thập kỷ tới. Tuy nhiên, điều đó đã không ngăn được việc đầu tư vào các dự án mới khi các công ty nhắm đến việc khai thác nguồn dự trữ dầu của nước này.
Chưa phải lúc để Canada từ bỏ dầu khí

IEA cho rằng Canada có thể khai thác thêm 700.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày vào năm 2030, trước khi nhu cầu và sản lượng suy giảm.

Sự sụt giảm của dầu Canada không phải là điều bất ngờ đối với một quốc gia mà nhà lãnh đạo của họ đã công bố mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. Sự cởi mở của Canada với chính sách xanh và thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện (EV) trên toàn quốc có nghĩa là nước này sẽ sớm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, các công ty dầu khí nhà nước và tư nhân của Canada vẫn tiếp tục lên kế hoạch khai thác quy mô lớn nhằm đảm bảo ngành dầu khí vẫn có khả năng phục hồi miễn là nhu cầu cao.

Xuất khẩu dầu từ Canada đến Mỹ đã bùng nổ vào đầu tháng 10 vừa qua, đạt 4,04 triệu thùng/ngày, sau khi khánh thành đường ống Line 3 mở rộng của Enbridge Inc. Đường ống được nâng cấp này, đã được thi công trong nhiều năm nhưng liên tục bị trì hoãn, có khả năng vận chuyển 760.000 thùng dầu nặng và dầu nhẹ mỗi ngày, gấp đôi công suất của đường ống trước đây.

Việc cắt giảm nguồn cung dầu của OPEC+ kết hợp với sự ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu sau cơn bão Ida, khiến Mỹ phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung dầu của Canada trong những tháng gần đây. Dự án mở rộng đường ống hiện giúp Canada có thể duy trì nguồn cung là rất cần thiết. Và nó đến vào thời điểm khi mà giá khí đốt và xăng dầu đang tăng cao và tình trạng khan hiếm là phổ biến, với sự gia tăng nguồn cung gần đây mang lại hy vọng.

Bên cạnh đó, Enbridge cũng viện dẫn hiệp ước về Đường ống Vận tải năm 1977 để đảm bảo đường ống Line 5 của hãng vẫn hoạt động sau khi bang Michigan lên tiếng phản đối dự án vì lo ngại nó có thể gây ảnh hưởng cho Great Lakes.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer đã thu hồi giấy phép vận hành đường ống trong khu vực, điều mà Enbridge tiếp tục phớt lờ do tầm quan trọng của đường ống này. Đường ống Line 5 vận chuyển 540.000 thùng dầu thô của Canada mỗi ngày, cũng như các sản phẩm tinh chế, từ Wisconsin đến Ontario.

Enbridge sẵn sàng đầu tư thêm tiền vào việc duy trì và vận hành các đường ống của mình trong khi nhu cầu tăng cao, đề xuất xây dựng một đường hầm trị giá 500 triệu USD cho Line 5, sẽ được hoàn thành vào năm 2024. Công ty hy vọng dự án cơ sở hạ tầng này sẽ giúp giảm bớt lo ngại xung quanh vấn đề đường ống lâu năm và tác động tiềm ẩn của nó đối với môi trường.

Vấn đề đường ống được cho là sẽ leo thang ngoài đàm phán địa phương và sẽ được giải quyết tại một tòa án liên bang. Ngoài ra, Tổng thống Biden cho đến nay vẫn không quan tâm có thể phải vướng vào các cuộc đàm phán xung quanh các đường ống vận chuyển năng lượng giữa Mỹ và Canada.

Sự kiên định của Enbridge nhằm kiên trì đảm bảo kết nối năng lượng Mỹ - Canada diễn ra sau khi giấy phép xây dựng đường ống Keystone XL trị giá 8 tỷ USD bị chính quyền Biden thu hồi.

Keystone XL, trước đó đã được Tổng thống Trump phê duyệt vào năm 2017, dự kiến ​​sẽ vận chuyển dầu từ Alberta đến Nebraska trên quãng đường dài 1.200 dặm.

Các hãng dầu mỏ lớn của Canada giờ đây đã không còn phó mặc số phận ngành công nghiệp của họ vào tay người Mỹ, như Enbridge đang chứng minh. Ngay cả Thủ tướng Trudeau, người đã thúc đẩy nhiều chính sách xanh và chia sẻ một số giá trị về biến đổi khí hậu của Mỹ, cũng chỉ trích Tổng thống Biden về việc hủy bỏ đường ống này, dự kiến ​​sẽ làm mất khoảng 1.000 việc làm cũng như gây thiệt hại cho ngành dầu khí Bắc Mỹ.

Được biết, Chính phủ Canada đang có kế hoạch tăng sản lượng dầu nội địa, với các chính sách tiếp tục ưu đãi nhiên liệu hóa thạch.

Bất chấp sự nhiệt tình về chính sách biến đổi khí hậu, Thủ tướng Trudeau vẫn kiên quyết duy trì một ngành công nghiệp tiếp tục sinh lợi và đáp ứng nhu cầu của khu vực, cũng như đóng góp hàng nghìn cơ hội việc làm. Tuy các kế hoạch về không phát thải ròng vẫn được áp dụng, song Canada vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ vị trí hàng đầu về dầu khí, đặc biệt là do có quá nhiều bất ổn xung quanh sản lượng của OPEC+.

Sự bùng nổ dầu của Canada không thể kéo dài mãi và ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều rào cản hơn khi các đồng minh của họ tìm cách giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Bình An