Tranh cãi về dự án khí hậu nhưng phục vụ cho việc nâng cao thu hồi dầu ở Mỹ

15:38 | 13/03/2024

|
(PetroTimes) - Công ty Summit Carbon Solutions của Mỹ đang nỗ lực xây dựng đường ống thu giữ khí thải carbon dioxide lớn nhất Hoa Kỳ để vận chuyển và lưu trữ khí nhà kính. Dự án đã nhiều lần cam kết sẽ không được sử dụng bởi các nhà khai thác để tăng sản lượng khai thác dầu mỏ.
Tranh cãi về dự án khí hậu nhưng phục vụ cho việc nâng cao thu hồi dầu ở Mỹ
Đường ống Summit Carbon Solutions được đề xuất có thể thu giữ carbon dioxide từ các nhà máy sản xuất ethanol, chẳng hạn như Granite Falls Energy LLC ở Granite Falls, Minnesota, giúp giảm lượng khí thải carbon tổng thể của các nhà máy sản xuất ethanol ở Mỹ. Ảnh AP

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters sau khi xem xét hồ sơ quản lý nhà nước và ghi chép về các lần lãnh đạo công ty xuất hiện trước công chúng, Summit lại đưa một tuyên bố khác cho các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là ngành công nghiệp dầu mỏ ở Bắc Dakota: “Nếu muốn sử dụng dự án của chúng tôi cho mục đích thu hồi dầu nâng cao (EOR), bao gồm cả việc bơm khí vào các mỏ dầu để tăng sản lượng, thì chỉ cần thanh toán bằng chi phiếu”.

Thông điệp kép này minh họa cho sự nỗ lực của Summit nhằm thu hút sự ủng hộ rộng rãi cho dự án trị giá 5,5 tỷ USD. Dự án này có thể thu giữ tới 18 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm từ 57 nhà máy sản xuất ethanol ở miền Trung Tây và lưu trữ chúng dưới lòng đất tại một địa điểm ở Bắc Dakota.

Việc Summit có thể bắt đầu triển khai vào năm 2025 và vận hành vào năm 2026 hay không là bài kiểm tra quan trọng cho công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS). CCS được xem là một công cụ thiết yếu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhưng vẫn đang phải đối mặt với những rào cản như chứng minh khả năng mở rộng và sự lo ngại của dư luận.

Ngành công nghiệp ethanol Mỹ mong muốn Summit có thể thu giữ khí thải carbon để giảm cường độ carbon và nhận được các khoản tín dụng thuế ưu đãi theo chương trình hỗ trợ nhiên liệu sạch của chính phủ liên bang và các bang.

Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ mong muốn sử dụng đường ống cho mục đích khai thác dầu bằng phương pháp EOR. Lý do là vì các nhà khai thác ở khu vực Bakken thuộc bang Bắc Dakota tin rằng EOR là giải pháp cần thiết để đảo ngược xu hướng giảm sản lượng tại khu vực từng rất sôi động này. Vào tháng 12, các nhà hoạt động trong ngành dầu mỏ ở Bắc Dakota đã thành lập tổ chức “Friends of Ag and Energy” nhằm thúc đẩy việc sử dụng đường ống vận chuyển khí thải carbon như đường ống Summit. Tổ chức này đã chi hàng triệu đô la cho các quảng cáo trên đài phát thanh để quảng bá cho dự án.

Ông Ron Ness, Chủ tịch Hội đồng Dầu mỏ Bắc Dakota (NDPC), chia sẻ với hãng tin Reuters: “Với dự án Summit, tiềm năng là rất lớn, lợi ích ở Bakken rất cao và cuối cùng, tôi thấy đây là một cơ hội phát triển dài hạn tuyệt vời”.

Tranh cãi về dự án khí hậu nhưng phục vụ cho việc nâng cao thu hồi dầu ở Mỹ
Qui trình sử dụng CO2 để nâng cao khả năng thu hồi dầu. Ảnh minh họa

Summit đã nhiều lần khẳng định, cả qua lời kể trước các cơ quan quản lý đường ống của bang và trên trang chủ của mình, rằng họ không có ý định sử dụng dự án của mình để khai thác dầu mỏ bằng phương pháp EOR.

Tháng 8 năm ngoái, công ty đã tuyên bố với Ủy ban Tiện ích Công cộng Iowa (IUB): “Dự án Summit Carbon Solutions sẽ không được sử dụng để khai thác dầu mỏ” cũng theo trang chủ của công ty .“Summit không có ý định vận chuyển CO2 để sử dụng cho mục đích khai thác dầu mỏ”.

Các nhóm bảo vệ môi trường thường phản đối việc khai thác dầu tăng cường vì nó có khả năng kéo dài tuổi thọ của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà lãnh đạo của Summit lại cho biết rằng khả năng cao đường ống sẽ được sử dụng để vận chuyển khí CO2 nhằm mục đích tăng sản lượng dầu mỏ.

Ông Wade Boeshans, Phó Chủ tịch điều hành của Summit, đã phát biểu tại một sự kiện được tổ chức bởi Friends of Ag and Energy vào ngày 20/12/2023 tại Bismarck, Bắc Dakota: “Hiện tại, không có đơn vị vận chuyển nào sẵn sàng vận chuyển CO2 cho RAH. Chúng tôi có thể sẽ vận chuyển CO2 khi nhu cầu thay đổi trong tương lai”.

Ông Bret Dublinske, đã nộp một tài liệu vào ngày 19/1/2024, trong đó ông cho biết công ty “không toàn quyền quyết định” việc liệu các khách hàng trong tương lai có sử dụng đường ống để vận chuyển RAH hay không.

Ông Bruce Rastetter, Chủ tịch của Summit Agricultural Group, công ty mẹ của Summit, cũng cho biết trong một chương trình radio ở Bắc Dakota vào ngày 7/2, rằng công ty sẵn sàng sử dụng EOR.

Tổng giám đốc điều hành Summit, ông Lee Blank cho biết thông điệp của công ty về RAP là nhất quán.

Ông tuyên bố: “Mục tiêu hàng đầu của công ty hiện nay là tập trung vào ngành công nghiệp sản xuất ethanol và thu giữ carbon. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu này cho đến khi thị trường yêu cầu chúng tôi chuyển hướng sang lĩnh vực khác”.

Ông Blank cũng cho biết: “Công ty cũng có nghĩa vụ hợp đồng trong việc lưu giữ toàn bộ lượng carbon mà họ thu giữ tại các nhà máy sản xuất ethanol đã ký kết”.

Sản lượng dầu mỏ của Bắc Dakota đạt đỉnh vào cuối năm 2019, sau gần một thập kỷ bùng nổ khai thác, biến nơi đây thành một trong những nhà cung cấp dầu thô chính của quốc gia. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sản lượng này vẫn chưa được phục hồi.

Theo John Harju, Phó Chủ tịch phụ trách Hợp tác chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Môi trường của Đại học Bắc Dakota, bang này có lượng CO2 gấp 10 lần so với lượng CO2 có thể thu giữ từ các nguồn cố định để giải phóng hàng tỷ thùng dầu bị mắc kẹt trong các mỏ Bakken.

Ông Harju cho biết: “Cuối cùng, tôi nghĩ việc nhập khẩu CO2 bằng đường ống sẽ là điều cần thiết”.

Summit đã gặp khó khăn trong việc xin giấy phép từ các bang, đặc biệt là ở Bắc Dakota, và quyền sử dụng đất từ một số chủ đất dọc theo tuyến đường do các vấn đề về an ninh, quyền sở hữu đất đai và môi trường.

Để cố gắng lấy được sự ủng hộ từ phía công chúng, tổ chức “Friends of Ag and Energy” đã thực hiện chiến dịch quảng cáo trên sáu đài phát thanh ở Bắc Dakota từ đầu tháng 12/2023 đến tháng 2/2024, theo hồ sơ của Ủy ban Truyền thông Liên bang. Với hồ sơ cho thấy chi tiêu 16.366 USD cho 487 quảng cáo được phát sóng trên sáu đài radio. Hồ sơ cho các tháng còn lại không có sẵn.

Bà Kathleen Neset, Chủ tịch của tổ chức, cố vấn cho ngành dầu khí ở Bắc Dakota và là thành viên Hội đồng quản trị của Hội đồng Dầu khí Bắc Dakota, đã không trả lời yêu cầu phỏng vấn.

Theo các tài liệu công khai, tổ chức mẹ của nhóm, Primus Incorporated, có các thành viên Hội đồng quản trị và nhà tài trợ là những nhân vật có ảnh hưởng trong ngành dầu khí của bang.

Hiện tại, Summit đang tập trung vào việc thu giữ khí thải, một phần là nhờ chương trình tín dụng thuế 45Q được mở rộng bởi Đạo luật Giảm lạm phát. Chương trình này cung cấp 85 USD cho mỗi tấn carbon được thu giữ và chỉ 50 USD cho mỗi tấn đối với EOR

Theo các nhà lãnh đạo và nhà đầu tư trong ngành dầu khí, việc thay đổi chính sách này có thể thay đổi ưu tiên của công ty đối với EOR.

Gazprom Neft ứng dụng các công nghệ số để nâng cao thu hồi dầuGazprom Neft ứng dụng các công nghệ số để nâng cao thu hồi dầu

Nh.Thạch

AFP