Gazprom Neft ứng dụng các công nghệ số để nâng cao thu hồi dầu

15:58 | 29/05/2020

|
(PetroTimes) - Gazprom Neft đã triển khai thành công công nghệ Cyber-Fracking 2.0 để mô phỏng các quá trình tạo khe nứt trong hoạt động khai thác bằng nứt vỉa thủy lực (fracking) một cách phù hợp nhất với các điều kiện địa chất mỏ và từ đưa ra các giải pháp kỹ thuật
gazprom neft ung dung cac cong nghe so de nang cao thu hoi dau

Kết hợp với các giải pháp kỹ thuật số khác, công nghệ này có thể giúp công ty gia tăng 5% sản lượng khai thác dầu trong các thành hệ có độ thấm thấp, đem lại lợi ích kinh tế ước tính khoảng 4,8 tỷ RUB trong dài hạn.

Công nghệ Cyber-Fracking 2.0 này cũng đã được Gazprom thử nghiệm so sánh với các công nghệ mô phỏng tương tự đang được một số công ty khác áp dụng và cho thấy có hiệu quả vượt trội hơn, với mô hình khe nứt có độ chính xác cao hơn từ 10 - 20% và thời gian tính toán thiết kế nhanh hơn – dưới ba phút đối với mỗi một giếng khoan. Dựa trên mô hình khe nứt giả lập, dung dịch nứt vỉa sẽ được bơm vào các tầng chứa ở độ sâu vài km.

Gazprom Neft dự kiến sẽ ứng dụng giải pháp kỹ thuật số mới này tại 50 giếng khoan ở các mỏ dầu khí thuộc sáu công ty con trong năm 2020 với các điều kiện địa chất khác nhau. Công nghệ Cyber-Fracking 2.0 được phát triển bởi Trung tâm Khoa học và Công nghệ Gazprom Neft thuộc liên doanh giữa Viện Vật lý và Công nghệ Moscow (MIPT), Skoltech, Đại học Bách khoa St Petersburg và Viện Thủy động lực học. Bản thương mại hóa của công nghệ này cũng đã được Gazprom phát hành.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)