TotalEnergies buộc phải đưa ra cam kết vì môi trường tại Uganda

08:14 | 01/06/2022

|
(PetroTimes) - Tài trợ cho lực lượng kiểm lâm chống lại lâm tặc, khôi phục rừng cho tinh tinh, đưa tê giác đã tuyệt chủng trở lại, năng lượng tái tạo - đối mặt với những lời chỉ trích, TotalEnergies, vốn có kế hoạch bắt đầu khai thác dầu gây tranh cãi ở Uganda vào đầu năm 2025, đã cam kết một loạt các hành động có lợi cho môi trường ở Uganda.
TotalEnergies buộc phải đưa ra cam kết vì môi trường tại Uganda

TotalEnergies đang "làm việc với các nhà chức trách Uganda để cung cấp cho họ các phương tiện để tăng số lượng kiểm lâm viên lên 50%" tại các công viên tự nhiên nơi có các mỏ dầu, Giám đốc điều hành Patrick Pouyanné cho biết.

"Càng có nhiều nhân viên kiểm lâm, chúng tôi càng có nhiều cơ hội bảo tồn các loài", ông Pouyanné nói thêm với các cổ đông của công ty trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông. Cuộc họp này đã bị các nhà hoạt động môi trường biểu tình phản đối, họ tố cáo các dự án của TotalEnergies "ảnh hưởng đến công bằng khí hậu, công bằng xã hội và đa dạng sinh học", đặc biệt là ở Uganda.

TotalEnergies cam kết "khôi phục hơn 1.000 ha rừng nhiệt đới và bảo tồn 10.000 ha rừng tự nhiên" nhằm "xây dựng liên tục các dãy núi để tinh tinh có thể di chuyển tự do".

Ông Pouyanné cho biết, tập đoàn dầu mỏ đang làm việc với các chuyên gia từ Liên minh Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) để đưa tê giác đen trở lại Uganda.

Vào tháng 2, TotalEnergies thông báo đã ký kết thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỷ USD với Uganda, Tanzania với tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Trung Quốc CNOOC trong khuôn khổ dự án khai thác dầu ở Uganda.

Đề cập đến các chương trình năng lượng mặt trời hay việc đào giếng nước cho các ngôi làng, ông Pouyanné cũng cam kết "tái đầu tư một phần đáng kể" lợi nhuận thu được từ các dự án vào Uganda", cụ thể là "vào các dự án năng lượng tái tạo, hoặc trong các dự án tương ứng với nhu cầu chính của người dân”.

Theo báo cáo mới nhất của các nhà khoa học từ IPCC, để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C, việc sử dụng dầu và khí đốt phải giảm lần lượt 60% và 70% vào năm 2050 so với mức của năm 2019.

Big Oil rời bỏ hydrocarbon có phải vì mục tiêu khí hậu?Big Oil rời bỏ hydrocarbon có phải vì mục tiêu khí hậu?
Tổng thống Nga đưa ra chỉ thị hỗ trợ các dự án ưu tiên ở Bắc Cực trong bối cảnh các Big Oil rời khỏi nước NgaTổng thống Nga đưa ra chỉ thị hỗ trợ các dự án ưu tiên ở Bắc Cực trong bối cảnh các Big Oil rời khỏi nước Nga
TotalEnergies không tin việc tiêu thụ dầu giảm mạnh trong thập kỷ tớiTotalEnergies không tin việc tiêu thụ dầu giảm mạnh trong thập kỷ tới

Nh.Thạch

AFP