Total tài trợ 100 triệu euro để tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris

11:44 | 17/04/2019

|
(PetroTimes) - Vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 15/4 đang khơi dậy một làn sóng đoàn kết chưa có tiền lệ tại Pháp.

Vụ hỏa hoạn đã khiến Nhà thờ Đức Bà Paris bị hư hại 2/3 phần mái, 2 tháp chuông. Cấu trúc chính của nhà thờ vẫn nguyên vẹn.

total tai tro 100 trieu euro de tai thiet nha tho duc ba paris
Nhà thờ Đức Bà Paris bị hỏa hoạn ngày 15/4

Tổng thống Pháp Macron cho biết sẽ phải mất từ 10-15 năm mới tái thiết xong. Chính phủ Pháp đã thành lập ban tái thiết và dành một ngân quỹ đáng kể cho việc này.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức và cá nhân ở khắp nới trên thế giới cũng mong muốn góp phần vào việc tái thiết này.

Từ Apple, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho đến hàng ngàn cam kết ẩn danh đóng góp tiền để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Vào cuối ngày đầu tiên huy động, Quỹ Di sản đã công bố danh sách quyên góp từ các doanh nghiệp và người dân lên đến hơn 136,3 triệu euro, bao gồm 100 triệu euro từ tập đoàn Total.

Hiện tại, số tiền quyên góp đã đạt ít nhất 800 triệu euro, và còn có thể tăng trong những ngày tới.

Hầu hết các đại gia ở Pháp đều đóng góp: gia đình Pinault hứa tài trợ 100 triệu euro; tiếp đến là tập đoàn LVMH và gia đình Arnault - gia đình giàu có nhất nước Pháp, đã tuyên bố quyên góp 200 triệu euro; sau đó là gia đình Bettencourt-Meyers và tập đoàn L'Oréal tuyên bố tài trợ 200 triệu euro...

Đây là phong trào đoàn kết chưa từng có ở Pháp vì "Nhà thờ Đức Bà Paris có một vai trò hoàn toàn đặc biệt", François Debiesse, Giám đốc Hiệp hội Adical, phụ trách kêu gọi sự hảo tâm của mọi người trong tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris, cho biết.

Sự đoàn kết đã vượt qua biên giới Pháp. Apple hứa sẽ đóng góp cho các nỗ lực tái thiết nhà thờ này, ông chủ Tim Cook đã công bố trên Twitter, nhưng không nói chi tiết.

Tỉ phú người Mỹ Henry Kravis, người đồng sáng lập quỹ đầu tư KKR, muốn đóng góp 10 triệu đô la (8,85 triệu euro).

Đại học Công giáo Mỹ ở Indiana tuyên bố quyên góp 100.000 đôla để tái thiết "một nhà thờ có kiến ​​trúc gothic đã nâng đỡ tâm trí và trái tim của Chúa trong nhiều thế kỷ".

Khiêm tốn hơn, Hiệp hội Di sản Pháp tại New York, nơi dành riêng cho việc bảo tồn di sản kiến ​​trúc Pháp, đã gom được 39.000 đô la vào ngày 16/3, từ 510 nhà tài trợ khác nhau, hầu hết ở Hoa Kỳ.

total tai tro 100 trieu euro de tai thiet nha tho duc ba parisTotal tăng cường hiện diện trong lĩnh vực khí thiên nhiên ở Oman
total tai tro 100 trieu euro de tai thiet nha tho duc ba parisTotal tăng vốn góp vào tập đoàn Tellurian của Mỹ
total tai tro 100 trieu euro de tai thiet nha tho duc ba parisTotal ký kết tham gia dự án khổng lồ mới của Novatek
total tai tro 100 trieu euro de tai thiet nha tho duc ba parisTotal dự báo: Nhu cầu về khí đốt sẽ lấn át dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP