Total sơ tán nhân viên khỏi vùng chiến sự ở Mozambique

12:28 | 04/01/2021

|
(PetroTimes) - Total đã sơ tán nhân viên khỏi cơ sở khí đốt ở miền bắc Mozambique, sau một loạt các cuộc tấn công thánh chiến chỉ cách siêu dự án 16,5 tỷ euro vài km.
Total sơ tán nhân viên khỏi vùng chiến sự ở Mozambique
Cơ sở khí đốt của Total ở miền bắc Mozambique

Tỉnh Cabo Delgado ở phía bắc, có vị trí chiến lược để khai thác khí đốt tự nhiên, đã nằm trong vòng vây của một cuộc nổi dậy đẫm máu của lực lượng Hồi giáo trong hơn 3 năm qua. Nhưng trong những tuần gần đây, các cuộc tấn công gần khu vực bán đảo Afungi đã gia tăng, theo AFP.

"Dự án LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) ở Mozambique do Total dẫn đầu đã tạm thời cắt giảm lực lượng lao động tại chỗ để đối phó với tình hình hiện tại, đặc biệt là những thách thức dai dẳng liên quan đến Covid-19 và tình hình an ninh ở phía bắc Cabo Delgado", Total nói với AFP, nhưng không nói rõ số lượng nhân viên được sơ tán.

Vào cuối tháng 12/2020, khoảng 3.000 người đang làm việc tại địa điểm này và "hầu hết trong số họ làm việc cho các công ty" hoạt động trong các cơ sở đang được xây dựng, tập đoàn Pháp cho biết.

Theo một nguồn tin an ninh ở Mozambique, Total đang cố gắng di dời ít nhất 100 người đến thủ đô Maputo.

Và một số hãng hàng không "đang trong quá trình xác định có bao nhiêu chuyến bay cần thiết để sơ tán tất cả nhân viên nước ngoài".

Một số nhân viên địa phương cũng đã được yêu cầu ở lại nhà cho đến khi có thông báo mới, theo một số nhân viên và các nguồn tin an ninh.

Các nguồn tin quân sự xác nhận có ít nhất 4 vụ tấn công trong tháng 12, cách dự án khí đốt vài km, dự kiến ​​sẽ khánh thành vào năm 2024.

Trong những ngày gần đây, các thành viên của các nhóm vũ trang được biết đến tại địa phương là Al-Shabab và những nhóm trung thành với Nhà nước Hồi giáo đã được nhìn thấy đang tiến về Afungi.

Vào khoảng 8 giờ tối thứ Sáu tuần trước theo giờ GMT, một vụ nổ súng đã nổ ra giữa quân nổi dậy và lực lượng an ninh ở làng Quitupo, tại cơ sở khí đốt, theo một nguồn tin an ninh. Quân nổi dậy đã bị bắn nhưng đây là lần đầu tiên sự cố xảy ra trong khuôn viên 7.000 ha của dự án.

Vài ngày trước đó, quân nổi dậy đã liên tục tấn công ngôi làng nhỏ Monjane, chỉ cách địa điểm khí đốt siêu an toàn 5 km, được một chuyên gia mô tả là "một loại pháo đài" trong cuộc phỏng vấn với AFP.

Bạo lực ở miền bắc Mozambique đã khiến khoảng 570.000 người phải di tản. Theo tổ chức phi chính phủ ACLED, cuộc xung đột đã khiến 2.400 người thiệt mạng, hơn một nửa trong số đó là dân thường.

Total là nhà đầu tư chính trong dự án khí đốt ở miền bắc Mozambique, với 26,5% cổ phần. 6 công ty quốc tế khác đang tham gia vào dự án.

Mozambique: Các cơ sở khí đốt chiến lược bị khủng bố tấn côngMozambique: Các cơ sở khí đốt chiến lược bị khủng bố tấn công
Exxon Mobil và Total cùng phát triển mỏ khí khổng lồ tại MozambiqueExxon Mobil và Total cùng phát triển mỏ khí khổng lồ tại Mozambique
Total bảo vệ các cơ sở dầu khí ở các vùng xung đột như thế nào?Total bảo vệ các cơ sở dầu khí ở các vùng xung đột như thế nào?

Nh.Thạch

AFP