Total bảo vệ các cơ sở dầu khí ở các vùng xung đột như thế nào?

11:10 | 19/10/2020

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Total, một tập đoàn đa quốc gia về dầu mỏ, cầu xin sự can thiệp quân sự của châu Âu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Mozambique. Loïk Le Floch-Prigent, cựu chủ tịch Rhône-Poulenc d'Elf Aquitaine, Gaz de France và SNCF, giải thích với World Disorder về cách các công ty thường quản lý an ninh của họ ở những khu vực xung đột.
2639-gfatf-lll-total-se-chief-executive-parick-pouyanne-warns-of-islamic-state-instability-risk-in-mozambique
Patrick Pouyanne, Giám đốc điều hành của Total

Thông báo này được tiết lộ, nhưng ít gây ra sự chú ý: Patrick Pouyanne, Giám đốc điều hành của Total, đã công khai kêu gọi các quốc gia châu Âu chống lại IS ở Mozambique, nơi các hoạt động khí đốt của họ đang bị đe dọa.

Người ta có thể hiểu rõ hơn quan điểm của ông Pouyanne khi biết rằng Total đang là nhà đầu tư tư nhân lớn nhất trên lục địa châu Phi, với 3,9 tỷ đô la.

Nhưng lời biện hộ của Total đặt ra những câu hỏi nhạy cảm: Total đã chống lại cuộc nổi dậy được hỗ trợ bởi IS và các mối đe dọa đối với tài sản của họ ở Mozambique cho đến nay như thế nào? Làm thế nào để công ty tư nhân này thường đối phó với các cuộc nổi dậy trong các khu vực xung đột nơi công ty hiện diện?

Loïk Le Floch-Prigent, cựu chủ tịch của Rhône-Poulenc, Elf Aquitaine, Gaz de France và SNCF, nhận định về yêu cầu của Pouyanne: “Sự ổn định là các quy tắc về dầu mỏ. Đây là chủ đề chúng tôi đã xử lý. Đó là điều chúng tôi yêu cầu không chỉ với chính phủ Pháp, chính phủ Mỹ cũng vậy”.

2637-1200x900
Các mỏ khí ở Mozambique

Châu Âu có thể đáp ứng lời kêu gọi của CEO Total? Ông Loïk Le Floch-Prigent tỏ ra bi quan: “Châu Âu không thể đưa ra câu trả lời ngày hôm nay. Họ không thống nhất về chủ đề này”.

Nhưng những nguồn lực nào hiện đang hiện có ở Mozambique trong cuộc chiến chống lại IS và bảo vệ tài sản của Total trên thực địa? Cựu lãnh đạo Elf giải thích: “Có lính đánh thuê tư nhân với vũ khí, nhưng cũng có rất nhiều lính đánh thuê kỹ thuật số và những người không mang quốc tịch, ở tất cả các nước châu Phi ngày nay. Họ làm việc với các đội quân hợp pháp. Và nó là hợp pháp".

Total chuyển hướng sang điện mặt trờiTotal chuyển hướng sang điện mặt trời
Total hợp tác với quỹ đầu tư của Úc trong các dự án điện gió ở Hàn QuốcTotal hợp tác với quỹ đầu tư của Úc trong các dự án điện gió ở Hàn Quốc
Nga xét xử vụ án gây ra cái chết của Chủ tịch tập đoàn TotalNga xét xử vụ án gây ra cái chết của Chủ tịch tập đoàn Total

Nh.Thạch

RT