Total gia hạn hợp đồng quản lý cảng dầu lớn nhất Congo thêm 20 năm

08:52 | 04/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Total của Pháp đã gia hạn thêm 20 năm hợp đồng quản lý đối với cảng dầu ngoài khơi Pointe-Noire, nơi tập trung toàn bộ sản lượng dầu của Cộng hòa Congo trước khi xuất khẩu.
Total gia hạn hợp đồng quản lý cảng dầu lớn nhất Congo thêm 20 năm
Cảng Djeno của Congo

Ngày 3/11, Patrick Pouyanné, Giám đốc điều hành của Total cho biết: “Chúng tôi đã đồng ý gia hạn quyền khai thác cảng Djeno trong 20 năm nữa”. "Ở Congo, lịch sử của Total sẽ tiếp tục với niềm tin vào các nhà chức trách của đất nước" - ông nói.

Theo Jean-Marc Thystère Tchicaya, Bộ trưởng Năng lượng Congo, thỏa thuận đầu tiên giữa hai bên sẽ kết thúc vào ngày 18/11. Cho đến thời điểm đó, Total nắm giữ 63% cổ phần trong việc quản lý cảng Djeno, 37% còn lại do tập đoàn Eni của Ý nắm giữ. Hợp đồng này được ký kết trong bối cảnh nhà nước Congo đang tìm kiếm nguồn thu nhập mới sau khi nguồn thu ngân sách giảm 50% và đang phải chờ đợi tài trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Theo các điều khoản mới của hợp đồng, việc quản lý sẽ được thực hiện bởi một liên danh bao gồm cả Nhà nước Congo. "Cảng Djeno sẽ được chia sẻ giữa các công ty khác nhau và Total sẽ là một trong những cổ đông chính. Cộng hòa Congo sẽ có cổ phần của mình cũng như các nhà khai thác khác như Eni và Perenco", ông Pouyanné giải thích với báo chí.

Cảng Djeno tập trung tất cả hàng hóa đến từ các mỏ dầu khác nhau của Congo trước khi xuất khẩu. Hoạt động từ năm 1972, nó chính thức xử lý khoảng 220.000 thùng mỗi ngày. Là một quốc gia giàu dầu mỏ, quốc gia Trung Phi này hiện đang phải đối mặt với một số thách thức chính trị và kinh tế xã hội.

Total phát hiện mỏ condensate tầm cỡ thế giới ngoài khơi Nam PhiTotal phát hiện mỏ condensate tầm cỡ thế giới ngoài khơi Nam Phi
Giá dầu thô thấp, Total mất 93% lợi nhuậnGiá dầu thô thấp, Total mất 93% lợi nhuận
Total phát hiện mỏ condensats lớn ở Nam PhiTotal phát hiện mỏ condensats lớn ở Nam Phi

Nh.Thạch

AFP