Total đón first gas ở mỏ Culzean ngoài khơi Scotland

15:17 | 12/06/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Total của Pháp ngày 11/6 đã làm lễ đón dòng khí đầu tiên (first gas) từ dự án khí đốt Culzean ngoài khơi Scotland, dự kiến sẽ cung cấp 5% lượng khí tiêu thụ ở Anh.
total don first gas o mo culzean ngoai khoi scotland
Mỏ Culzean ở Biển Bắc nước Anh

Tập đoàn Pháp nắm quyền điều hành Culzean ở Biển Bắc nước Anh với 49,9% cổ phần, đã đầu tư 4 tỷ đô la vào đó cùng với các đối tác Anh là BP (32%) và JX Nippon (18,01%) của Nhật Bản.

"Culzean là một ví dụ điển hình về việc làm mới danh mục đầu tư của chúng tôi ở Biển Bắc, đặc biệt là thông qua việc mua lại Maersk Oil", Arnaud Breuillac, giám Giám đốc Thăm dò- Sản xuất của Total cho biết trong một thông cáo báo chí. "Mỏ Culzean nằm ở vùng Trung tâm Graben, gần các mỏ Elgin-Franklin, cũng do Total vận hành. Tất cả sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp", ông Breuillac nói thêm.

Hoạt động khai thác condensate ngoài khơi tại ba mỏ trên được kết nối với nhau và kết nối với một tàu lưu trữ và bốc dỡ nổi. Khoảng 180 nhân viên làm việc ở đó, được hỗ trợ bởi 650 nhân viên lưu trú tại thành phố Aberdeen của Scotland, cách đó 230 km.

Khi dự án đạt tốc độ ổn định, Total ước tính rằng Culzean sẽ sản xuất 100.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày và sẽ chiếm 5% lượng tiêu thụ khí đốt của Vương quốc Anh. Tập đoàn Pháp là một trong số các nhà khai thác dầu khí lớn nhất ở Anh và nay với Culzean, Total sẽ cung cấp tương đương 18% nhu cầu khí đốt quốc gia của Vương quốc Anh.

Mỏ Culzean có trữ lượng ước đạt từ 250 đến 300 triệu thùng dầu tương đương. Total dự kiến khai thác mỏ này trong ít nhất 13 năm. Chính quyền Anh đang tìm cách khuyến khích các công ty đến hoạt động tại Biển Bắc, nơi sử dụng 280.000 việc làm trong nước hiện nay, giảm một nửa so với mức cao nhất trong năm 2014.

Một nửa số tài nguyên đã được hút ở Biển Bắc Anh, khác xa so với mức đỉnh đạt được vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, trên 5 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày. Một số dự án khí đã phục hồi ở Biển Bắc trong 5 năm gần đây, chủ yếu là do nhu cầu về khí đốt của Vương quốc Anh, một nhiên liệu sạch hơn dầu hoặc than.

total don first gas o mo culzean ngoai khoi scotlandTotal khánh thành nhà máy điện mặt trời thứ hai tại Nhật Bản
total don first gas o mo culzean ngoai khoi scotlandLãnh đạo Al-Qaeda ở Bắc Phi đe dọa tấn công Total
total don first gas o mo culzean ngoai khoi scotlandIneos hợp tác với Total và Saudi Aramco trong dự án hóa dầu khổng lồ

Nh.Thạch

AFP