Top các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới về điện gió

16:22 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Ngày 15/6 vừa qua là Ngày Gió Toàn cầu. Sự kiện quốc tế thường niên này nhằm mục đích giáo dục và nâng cao nhận thức về năng lượng gió, vốn đã có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây.
Top các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới về điện gió
Hình minh họa

Chẳng hạn, từ năm 1997 đến năm 2018, công suất điện gió đã tăng từ 7,5 gigawatt lên 733 gigawatt trên toàn thế giới, theo Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), một tổ chức quốc tế chuyên thúc đẩy việc phát triển năng lượng tái tạo.

Kế hoạch mở rộng quy mô năng lượng gió trên toàn cầu đến từ các tuabin gió nằm trên đất liền (năng lượng gió trên bờ) và đại dương (năng lượng gió ngoài khơi), có thể được kết nối với lưới điện, tạo ra điện trên lưới hoặc được lưu giữ ngoài lưới điện, được gọi là điện ngoài lưới.

Các quốc gia có tổng công suất năng lượng gió lớn cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng trong sản xuất điện gió trên đất liền và ngoài khơi trong những năm gần đây.

Theo IRENA, Trung Quốc đứng đầu danh sách với gần 442.000 MW tổng công suất năng lượng gió được lắp đặt vào năm 2023. Công suất điện gió ngoài khơi của nước này đã tăng vọt trong thập kỷ qua, từ 440 MW năm 2014 lên 37.290 MW vào năm 2023. Công suất trên lưới điện trên đất liền của nước này đã tăng hơn 4 lần – từ 96.380 MW lên 404.605 MW – trong cùng khoảng thời gian.

Mỹ đứng thứ hai về tổng công suất năng lượng gió được lắp đặt, với khoảng 148.000 megawatt được lắp đặt vào năm 2023. Cơ sở hạ tầng điện gió ngoài khơi của Mỹ cũng tăng đáng kể trong thập kỷ qua, bao gồm các tuabin gió ngoài khơi – tăng từ công suất dưới một megawatt vào năm 2014 lên 41,3 megawatt vào năm 2023, công suất điện gió trên đất liền cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ.

Cả hai quốc gia đều đã đầu tư đáng kể vào công suất năng lượng gió thông qua các chính sách như Kế hoạch 5 năm về Phát triển Năng lượng tái tạo của Trung Quốc, được ban hành vào năm 2022 và Đạo luật Giảm lạm phát của chính phủ Mỹ, cung cấp tín dụng thuế cho các dự án năng lượng gió.

Ấn Độ đứng thứ tư về công suất năng lượng gió, đạt gần 45.000 MW. Bốn nước châu Âu, Anh và Brazil cũng lọt vào top 10 quốc gia có công suất năng lượng gió cao nhất.

Top 10 quốc gia có công suất năng lượng gió lớn nhất:

1. Trung Quốc

2. Mỹ

3. Đức

4. Ấn Độ

5. Tây Ban Nha

6. Vương quốc Anh

7. Brazil

8. Pháp

9. Canada

10. Thụy Điển

TotalEnergies và EnBW thắng thầu dự án điện gió lớn ngoài khơi nước ĐứcTotalEnergies và EnBW thắng thầu dự án điện gió lớn ngoài khơi nước Đức
Máy bay không người lái giảm rủi ro trong kiểm tra dự án dầu khí ngoài khơiMáy bay không người lái giảm rủi ro trong kiểm tra dự án dầu khí ngoài khơi
Trung Quốc nghiên cứu khả năng chống bão của tuabin điện gió ngoài khơiTrung Quốc nghiên cứu khả năng chống bão của tuabin điện gió ngoài khơi

Anh Thư

AFP