Tổng thư ký OPEC: Ngành công nghiệp dầu khí đang bị bao vây

15:41 | 06/07/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo ngày 5/7 cho biết, ngành công nghiệp dầu khí đang "bị bao vây".
5613-tong-thu-ky-opec-mohammad-barkindo
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo

Sau nhiều năm không đầu tư trên quy mô toàn cầu, ngành dầu khí hiện đang "đối mặt với những thách thức to lớn trên nhiều mặt", Tổng thư ký nói với các đại biểu tại một hội nghị ngành được tổ chức ở Lagos.

"Những điều này đe dọa tiềm năng đầu tư của chúng tôi ở thời điểm hiện tại và trong dài hạn, hay nói cách khác là ngành công nghiệp dầu khí đang bị bao vây", ông Barkindo nhấn mạnh, trích dẫn các diễn biến địa chính trị ở châu Âu.

Ông Barkindo cũng nhận định rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cuối cùng sẽ đến với ngành này do thiếu đầu tư và do nỗ lực chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch của một số quốc gia. Tuy nhiên, điều này có thể được giảm thiểu nếu các thành viên OPEC là Iran và Venezuela được phép xuất khẩu nhiều dầu hơn.

Trong khi các quốc gia tìm cách loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và công suất bơm giảm, nhu cầu dầu tiếp tục tăng, khiến giá dầu thô cao hơn bao giờ hết. "Đối với Nigeria, chúng tôi sẽ không từ bỏ nhiên liệu hóa thạch tại thời điểm này. Chúng tôi đã sử dụng khí đốt như một loại nhiên liệu chuyển tiếp", ông Barkindo nói thêm.

Tổng thư ký OPEC hiện nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu tăng cho đến năm 2045. Trong khi đó, công suất lọc dầu ở các nước OECD đã giảm 3,3% trong năm ngoái.

"Cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn và áp lực lạm phát trên toàn cầu đã kết hợp với nhau thành một cơn bão hoàn hảo gây ra sự biến động đáng kể và không chắc chắn trên thị trường hàng hóa nói chung, hay trong thế giới của ngành năng lượng nói riêng", ông Barkindo giải thích.

Giá dầu thô đã quay đầu giảm hơn 8% vào chiều 5/7 do lo ngại rằng thế giới có thể sớm chứng kiến ​​một cuộc suy thoái, làm suy giảm nhu cầu dầu.

Bình An