Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo đột ngột qua đời

19:43 | 06/07/2022

|
(PetroTimes) - Mohammad Barkindo, một chính trị gia người Nigeria và là Tổng thư ký của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã qua đời ở tuổi 63, chỉ vài ngày trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ của mình tại tổ chức này.
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo

Theo đó, người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria, Mele Kyari, vừa thông báo tin này, sau đó được xác nhận bởi hai nguồn tin tại OPEC.

"Chúng tôi đã mất đi vị Tiến sĩ Muhammad Sanusi Barkindo đáng kính", ông Kyari đăng một dòng tweet vào sáng sớm nay.

"Ông ấy qua đời vào khoảng 11 giờ đêm hôm qua (5/7). Chắc chắn đây sẽ là một mất mát to lớn đối với gia đình ông ấy, với NNPC, đất nước Nigeria của chúng tôi, OPEC và cộng đồng năng lượng toàn cầu. Việc hậu sự sẽ sớm được công bố", ông Kyari nói thêm.

Ông Barkindo tham gia ngành dầu khí từ hơn 40 năm trước. Ông từng làm việc tại Tập đoàn Dầu Quốc gia Nigeria, Duke Oil (Anh), Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Nigeria.

Từ khi nhậm chức Tổng thư ký OPEC kể từ năm 2016, ông Barkindo đã lãnh đạo tổ chức này qua nhiều biến động, từ đại dịch Covid-19, thành lập của liên minh OPEC và các đối tác (OPEC+) và mới đây nhất là xung đột Nga - Ukraine.

Việc ông Barkindo đột ngột qua đời được xem là cú sốc với các nước khai thác dầu khí trên thế giới. Nhiều quốc gia luôn coi ông là người khổng lồ trong lĩnh vực dầu khí.

Bình An