Nga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại Kherson

06:35 | 26/07/2022

3,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà chức trách Nga cho biết các đặc vụ nước này đã lật tẩy một đường dây gián điệp của Ukraine tại khu vực Kherson đang được các lực lượng thân Nga kiểm soát.
Ukraine cảnh báo gây tổn thất lớn, Nga sẵn sàng nối lại đàm phánUkraine cảnh báo gây tổn thất lớn, Nga sẵn sàng nối lại đàm phán
Mỹ hé lộ việc giúp bảo vệ Tổng thống UkraineMỹ hé lộ việc giúp bảo vệ Tổng thống Ukraine
Nga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại Kherson - 1
Các đặc nhiệm Nga trong một cuộc diễn tập chống khủng bố (Ảnh: RIA).

Tass dẫn lời một nguồn tin gần gũi với lực lượng hành pháp Liên bang Nga hôm 25/7 cho biết các đặc vụ Nga đã phát hiện và bóc tách thành công một mạng lưới gián điệp lớn của Hải quân Ukraine được cài cắm tại khu vực bán đảo Kinburn, gần với cửa sông Dnieper ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine.

"Một mạng lưới gián điệp của Trung tâm tác chiến đặc biệt số 73 thuộc Hải quân Ukraine đã bị phát hiện. Kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine được bắt đầu, mạng lưới này đã tham gia tích cực vào các hoạt động do thám tại khu vực bán đảo Kinburn ở vùng cửa sông Dnieper.

Các thành viên của mạng lưới này đã tham gia việc tiếp nhận và vận chuyển các nhóm biệt kích Ukraine tham gia vào nhiệm vụ phá hoại các cơ sở hạ tầng tại hậu phương của quân đội Nga ở vùng Kherson. Hiện tại, tất cả các nghi phạm đã bị bắt giữ. Họ đã nhận tội và đang hợp tác với lực lượng an ninh Nga", nguồn tin của Tass cho hay.

Alexey Zagrai, một điệp viên Ukraine với mật danh Ochakovsky thừa nhận với Tass rằng anh ta nhận được chỉ đạo của Đại úy Sergey Kirichenko thuộc Trung tâm tác chiến đặc biệt số 73.

"Tôi đã cố gắng tiếp cận và giành được lòng tin của người dân và lực lượng Nga tại địa phương. Sau đó, tôi thường trở lại căn cứ là một trại săn bắn ở bán đảo Kinburn và gửi dữ liệu liên quan đến quân số và trang thiết bị của quân đội Nga cho một điệp viên với bí danh Sharik ở thành phố Ochakov. Thành phố này cũng là nơi đặt trụ sở chính của mạng lưới. Thỉnh thoảng, tôi nhận nhiệm vụ đón các tàu đổ bộ và chỉ đường cho chúng vào nơi trú ẩn an toàn", Zagrai nói.

Hiện tại, giới chức Nga khẳng định đã thu giữ được hầu hết thông tin liên quan đến tổ chức cũng như cách thức hoạt động của mạng lưới này và đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Nga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại Kherson - 2
Quân đội Ukraine được cho là sở hữu một số tàu đổ bộ cỡ nhỏ lớp Ondatra (Ảnh: Wikipedia).

Thông tin về vụ bắt giữ mạng lưới gián điệp Ukraine được đưa ra chỉ ít giờ sau khi người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tiết lộ về việc lực lượng phòng thủ của Nga đã đẩy lùi nỗ lực đổ bộ của quân đội Ukraine tại khu vực sông Dnieper ở Kherson. Hai tàu đổ bộ cỡ nhỏ của Hải quân Ukraine cùng toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Từ giữa tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố quân đội nước này đã giành toàn bộ quyền kiểm soát tỉnh Kherson thuộc miền Nam Ukraine. Kể từ đó, chính quyền thân Nga tại khu vực này đã liên tục bày tỏ ý định tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, quân đội Ukraine đã liên tục tổ chức những cuộc phản công với hy vọng nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát khu vực miền Nam đất nước.

Theo Dân trí