Tổng thống Putin: Giá nhiên liệu tăng cao là do "sai lầm" của châu Âu

20:43 | 07/10/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư (6/10) đã quy trách nhiệm cho châu Âu về cuộc khủng hoảng khí đốt vì khu vực này không ký đủ hợp đồng giao hàng dài hạn với Moscow, do đó khiến giá tăng kỷ lục.
Tổng thống Putin: Giá nhiên liệu tăng cao là do
Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Toàn bộ chính sách của họ là rút khỏi các hợp đồng dài hạn và chính sách đó hóa ra là sai lầm", ông Putin nói trong cuộc họp với các quan chức ngành năng lượng Nga.

"Kết quả là, giá khí đốt hiện đã phá vỡ mọi kỷ lục lịch sử: 2.000 USD/1.000 mét khối, gấp hơn 10 lần so với giá trung bình của năm ngoái", Tổng thống Nga nói thêm.

Châu Âu nhập khoảng 1/3 nhu cầu khí đốt từ Nga, trong nhiều năm cho biết ý định đa dạng hóa các nguồn cung cấp của họ nhưng hầu như không có tác dụng.

Theo ông Vladimir Putin, người châu Âu bắt đầu tin tưởng vào việc mua khí đốt giao ngay hơn là mua dài hạn. Tuy nhiên, hiện nay, hàng giao ngay không có nhiều.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó nói rằng lượng hàng giao ngay "không thể lấp đầy khoảng trống hiện có ở châu Âu", và Nga "sẵn sàng đàm phán với châu Âu về các hợp đồng dài hạn mới".

Giá khí đốt đã phá kỷ lục mới vào thứ Tư (6/10), tăng 25% trên thị trường châu Âu do nhu cầu tiếp tục tăng trước mùa đông, cùng với nguồn cung hạn chế và nguồn dự trữ giảm.

Một số người ở châu Âu cũng như ở Mỹ cáo buộc Moscow không đưa ra thị trường nhiều khí đốt vì muốn đưa vào vận hành càng sớm càng tốt đường ống dẫn khí gây tranh cãi, Nord Stream 2.

Đường ống này đã làm dấy lên sự phẫn nộ của Ukraine, vì bỏ qua lãnh thổ Ukraine và sẽ khiến nước này mất một khoản tiền lớn từ việc trung chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư (6/10), Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga tôn trọng các hợp đồng vận chuyển với Kiev.

Gazprom cho biết sản lượng khí đốt vào năm 2021 dự kiến ​​sẽ vượt quá 510 tỷ mét khối, mức chưa từng thấy trong một thập kỷ.

IMF: Cần tăng giá nhiên liệu để giảm ô nhiễm, tăng ngân sáchIMF: Cần tăng giá nhiên liệu để giảm ô nhiễm, tăng ngân sách
Tin thị trường: bắt đầu chu kỳ siêu tăng giá nhiên liệuTin thị trường: bắt đầu chu kỳ siêu tăng giá nhiên liệu

Nh.Thạch

AFP