IMF: Cần tăng giá nhiên liệu để giảm ô nhiễm, tăng ngân sách

17:02 | 27/09/2021

|
(PetroTimes) - IMF cho biết trợ cấp nhiên liệu hóa thạch trực tiếp và gián tiếp lên tới 5,9 nghìn tỷ USD trên toàn cầu, tương đương khoảng 6,8% GDP. Tổ chức này kêu gọi "định giá lại năng lượng theo hướng tăng" để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm.
IMF: Cần tăng giá nhiên liệu để giảm ô nhiễm, tăng ngân sách

Các khoản trợ cấp này dự kiến ​​sẽ đạt 7,4% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu vào năm 2025, theo báo cáo của IMF công bố tại Đối thoại Cấp cao về Năng lượng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Có nhiều hình thức trợ giá, chẳng hạn các chính sách chính phủ giữ giá cuối cùng của nhiên liệu hóa thạch thấp hơn giá mua vào. Ở các nước giàu, hình thức trợ giá này cũng áp dụng thông qua cơ chế gián tiếp, chẳng hạn như tín dụng thuế.

Ngược lại, "việc định giá lại nhiên liệu theo hướng tăng lên vào năm 2025 sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu xuống 36%, phù hợp với mục tiêu giữ cho nhiệt độ trái đất ấm lên ở mức 1,5 độ C, đồng thời tăng doanh thu đáng kể, (khoảng 3,8% GDP toàn cầu) và giúp ngăn chặn 0,9 triệu ca tử vong sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí.

Vấn đề định giá lại năng lượng đã được tranh luận trong một thời gian dài. Ở các nước giàu, các chính phủ thường đụng phải hoạt động vận động hành lang của các tập đoàn dầu khí trong khi ở các nước đang phát triển, toàn bộ vấn đề là phải tìm ra các biện pháp để hạn chế các khoản trợ cấp vốn cũng nhằm đưa các tầng lớp nghèo nhất thoát khỏi tình trạng thiếu nhiên liệu.

Nhưng các nhà kinh tế IMF quan sát thấy rằng "định giá thấp dẫn đến tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu hóa thạch, làm tăng tốc độ ấm lên toàn cầu và làm trầm trọng thêm các vấn đề môi trường quốc gia, bao gồm thiệt hại về người do ô nhiễm không khí cục bộ, tắc đường và tai nạn giao thông quá mức". Họ nói thêm: “Điều này đã được công nhận từ lâu, nhưng trên quy mô toàn cầu, các quốc gia vẫn còn lâu mới có mức giá năng lượng phù hợp”.

Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành IMF cho biết: “Định giá thấp nhiên liệu hóa thạch làm suy yếu các mục tiêu môi trường quốc gia và toàn cầu, gây hại cho con người và hành tinh. Nhưng bà thừa nhận việc tăng giá nhiên liệu là vô cùng khó nhưng nếu không làm gì sẽ càng đặt ra những thách thức lớn hơn".

IMF kêu gọi các chính phủ đưa ra mức "giá nhiên liệu tốt", tức là phải phản ánh đầy đủ chi phí cung ứng và môi trường.

Tin thị trường: bắt đầu chu kỳ siêu tăng giá nhiên liệuTin thị trường: bắt đầu chu kỳ siêu tăng giá nhiên liệu

Nh.Thạch

AFP