Tổng thống Philippines tuyên bố quan hệ với Mỹ đã 'trở lại trạng thái bình thường', nói gì về tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông?

10:37 | 13/05/2023

|
Ngày 4/5, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã có bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington D.C trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đang có chuyến thăm tới Mỹ kéo dài 4 ngày. (Nguồn: Reuters)

Trong bài phát biểu, ông tuyên bố, Manila và Washington đã trở lại “trạng thái bình thường của quan hệ đối tác”.

Theo nhà lãnh đạo, hiện là lúc phải phát triển các mối quan hệ song phương Mỹ-Philippines để giúp phản ứng nhanh hơn với những thách thức hiện tại và đang nổi lên.

Đề cập thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ quân sự Philippines hơn, ông Marcos Jr khẳng định, điều này không nhằm mục đích phục vụ hành động tấn công chống lại bất kỳ quốc gia nào và ông cũng đã nêu quan điểm này với các quan chức Trung Quốc trong chuyến thăm gần đây.

Ngoài ra, Tổng thống Philippines khẳng định, Washington không đề nghị Manila huy động viện binh trong trường hợp nổ ra xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ.

Về quan hệ với Trung Quốc, theo ông Marcos, Manila và Bắc Kinh đang dần hướng tới một giải pháp trong tranh chấp thăm dò năng lượng ở Biển Đông.

Hiện nay, Manila vẫn đang nỗ lực thiết lập một đường dây nóng nhằm giải quyết khủng hoảng với Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng trên biển giữa hai bên. Nhà lãnh đạo Philippines hy vọng nỗ lực này sẽ sớm có kết quả.

Bảo Minh (Báo Quốc tế)

Tổng thống Philippines tái khẳng định cam kết duy trì cân bằng quan hệ giữa Trung Quốc và MỹTổng thống Philippines tái khẳng định cam kết duy trì cân bằng quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ
Tổng thống Philippines muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung QuốcTổng thống Philippines muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc
Mỹ khẳng định cam kết "sắt đá" bảo vệ Philippines ở Biển Đông, kêu gọi duy trì hòa bình ở eo biển Đài LoanMỹ khẳng định cam kết "sắt đá" bảo vệ Philippines ở Biển Đông, kêu gọi duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan

Theo Bảo Minh - Báo Quốc tế