Tổng thống Nga Putin làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Shell

11:05 | 25/07/2019

|
(PetroTimes) - Một tháng trước, Shell đã từ chối tham gia dự án Gazprom ở Baltic.    
tong thong nga putin lam viec voi tong giam doc tap doan shell
Tổng thống Nga Putin và Tổng giám đốc Shell Ben Van Beurden

Tập đoàn dầu khí Hà Lan - Shell là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực dầu khí ở Nga với tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ USD. Từ năm 1994, Shell cùng với Gazprom (50% + 1 cổ phần), Mitsui (12,5%) và Mitsubishi (10%), Shell (27,5% trừ 1 cổ phần) đã tham gia dự án LNG Sakhalin - 2 trên đảo Sakhalin nhằm cung cấp khí đốt tự nhiên cho thị trường châu Á.

Shell từ chối tham gia dự án liên hợp chế biến khí và hóa lỏng ở Baltic do Gazprom đã thay đổi hoàn toàn ý tưởng ban đầu của dự án. Shell không tin vào một dự án tích hợp mới của Gazprom. Theo đó, nhà máy LNG có công suất 13 triệu tấn/năm sẽ chỉ là một phần của khu phức hợp cùng với nhà máy xử lý khí và hóa chất khí.

Trong nhiều năm qua, Shell đã cố gắng đàm phán với nhà điều hành Sakhalin-1 là ExxonMobil về việc cung cấp khí cho giai đoạn 3 của nhà máy LNG Sakhalin-2, tuy nhiên các bên vẫn chưa thể thống nhất được giá bán.

Trong cuộc gặp lần này, Shell đã cam kết sẽ đầu tư khoảng 700 triệu USD xây dựng thêm 260 cây xăng trong vòng 5 năm tới. Hiện tập đoàn này đang sở hữu hơn 300 cây xăng ở Nga. Được biết, năm 2018 là một năm tồi tệ đối với các cây xăng độc lập, do Chính phủ không cho phép tăng giá bán lẻ. Công ty Neste đã phải bán lại mạng lưới 75 cây xăng Tatneft.

Viễn Đông