Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm

14:03 | 03/04/2024

|
Ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm trực tiếp đầu tiên kể từ sau cuộc gặp vào tháng 11/2023 tại Califronia.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp vào tháng 11/2023 ở Califronia.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden đã sử dụng cuộc gọi này để nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, cũng như luật pháp và tự do hàng hải ở Biển Đông”.

Ông Biden cũng đã thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình về TikTok, tình hình Ukraine và Triều Tiên.

Hai bên hoan nghênh những nỗ lực liên tục nhằm duy trì các kênh liên lạc mở và quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm thông qua ngoại giao cấp cao và tham vấn cấp chuyên viên trong những tuần và tháng tới.

Tổng thống Biden khẳng định, Washington sẽ tiếp tục thực hiện những hành động cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng các công nghệ tiên tiến của Mỹ nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia mà không hạn chế quá mức thương mại và đầu tư.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận một số lĩnh vực có lợi ích chung, bao gồm các nỗ lực chống ma túy, vấn đề rủi ro và an toàn liên quan đến trí tuệ nhân tạo, nối lại liên lạc giữa quân đội hai nước và nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Về phía Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá quan hệ Trung-Mỹ đã có dấu hiệu ổn định trở lại, song cảnh báo về một số yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ song phương đang dần ấm lên, bao gồm các biện pháp 'đàn áp' công nghệ của Mỹ.

Ông Tập nhấn mạnh: "Việc Mỹ ngăn chặn sự phát triển thương mại và công nghệ của Trung Quốc không phải là biện pháp giảm rủi ro, mà là tạo ra rủi ro. Bắc Kinh và Washington không nên có sự đối đầu, mà cần tôn trọng và hợp tác với nhau".

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh những nỗ lực nhằm duy trì các kênh liên lạc mở giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Anh sẽ không phê duyệt dự án dầu khí nếu các nhà khai thác không tuân theo chỉ thị giảm phát thảiAnh sẽ không phê duyệt dự án dầu khí nếu các nhà khai thác không tuân theo chỉ thị giảm phát thải
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đâyBình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024