Tổng thống Mỹ Biden sắp đối mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?

17:36 | 18/06/2021

|
(PetroTimes) - Báo SCMP, Reuters 17/6/2021 đưa tin Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan của Tổng thống Mỹ Biden cho biết Nhà Trắng đang xem xét thu xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thời gian tới.
Tổng thống Mỹ Biden sắp đối mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?
Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc nói chuyện điện thoại ngày 11/2/2021. Ảnh: AFP

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Tổng thống Biden sẽ có hình thức trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc trong tháng tới “để rà soát về hiện trạng quan hệ song phương” và “đảm bảo rằng chúng ta có hình thức liên lạc trực tiếp có giá trị như chúng ta thấy tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin”.

Jake Sullivan cho biết vấn đề là khi nào và như thế nào hai bên sẽ sớm cùng thảo luận để tìm ra hình thức phù hợp cho cuộc gặp mặt của nguyên thủ hai nước. Về hình thức, có thể là cuộc gặp qua điện thoại, có thể là cuộc gặp bên lề một hội nghị quốc tế hoặc một hình thức nào đó.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc nói chuyện điện thoại vào tháng 2/2021 sau khi Tổng thống Biden nhậm chức và cuộc gặp trực tuyến khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu, nhưng hai bên chưa có cuộc gặp mặt trực tiếp nào.

Vừa qua, Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước phát biểu của Tổng thống Biden tại hội nghị Thượng đỉnh G7 phê phán vấn đề nhân quyền ở Tân Cương, tình hình Hồng Công và đề nghị điều tra cẩn thận và đầy đủ nguồn gốc của Covid 19.

Hiện nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng liên quan đến cuộc gặp. Theo dự kiến, Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cùng tham dự hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Italia trong tháng 10/2021./.

Thanh Bình