Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi FTC điều tra hành vi chống người tiêu dùng của các công ty năng lượng

20:39 | 19/11/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 18/11/2021 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đang yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (Federal Trade Commission-FTC) xem xét hành vi của các công ty năng lượng khi giá xăng ở Mỹ đang dao động quanh mức cao nhất trong bảy năm qua.
Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi FTC điều tra hành vi chống người tiêu dùng của các công ty năng lượng
Trụ sở Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC). Ảnh:Jonathan Morgan.

Trong bức thư gửi Chủ tịch FTC Lina Khan hôm thứ Tư (17/11), Tổng thống Mỹ Biden nói rằng có “bằng chứng về hành vi chống người tiêu dùng của các công ty dầu khí”. Bức thư lưu ý rằng giá tại trạm bơm xăng ở Mỹ vẫn ở mức cao mặc dù giá xăng chưa hoàn thành đã giảm.

Bức thư nói thêm rằng hai công ty dầu khí lớn nhất ở Mỹ, Exxon và Chevron theo giá trị vốn hóa thị trường, đang trên đà tăng gần gấp đôi thu nhập ròng của họ so với mức năm 2019 và hai công ty này cũng đã công bố việc mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức.

Yêu cầu mới nhất của Tổng thống Biden được đưa ra khi chính quyền đang cố gắng xử lý việc gia tăng giá xăng và khiến cho lạm phát gia tăng trên toàn nền kinh tế. Tháng 8 vừa qua, chính quyền Biden đã kêu gọi tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) tăng sản lượng dầu và cũng yêu cầu FTC điều tra tình trạng tăng giá tại các trạm xăng. Chính quyền Biden đã nhiều lần nói rằng họ đang xem xét các công cụ trong tay có thể sử dụng nhằm giảm bớt một phần gánh nặng cho người tiêu dùng, có thể bao gồm cả việc mở kho dự trữ dầu chiến lược.

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi FTC điều tra hành vi chống người tiêu dùng của các công ty năng lượng
Một trạm xăng của Exxon tại Leonia, bang New Jersey với bảng giá xăng ngày 10/5/2021. Ảnh:Seth Wenig/AP.

Theo dữ liệu Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), vào thứ Tư (17/11) mức giá trung bình toàn nước Mỹ cho một gallon xăng là 3,41 USD, đã tăng từ mức 3,31 USD một tháng trước và 2,12 USD một năm trước. Giá xăng tăng vọt khi giá dầu thô kỳ hạn của WTI, tiêu chuẩn dầu của Mỹ, đạt mức cao nhất trong bảy năm là trên 85 USD vào tháng 10.

Phản ứng của ngành công nghiệp dầu khí Mỹ

Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho rằng bức thư hôm thứ Tư của Tổng thống Mỹ Biden gửi cho FTC đã phân tán sự chú ý ra khỏi những thay đổi cơ bản của thị trường đang diễn ra khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Nhóm công nghiệp dầu khí Mỹ đưa ra một tuyên bố cho rằng các quyết định “không được tư vấn tốt của chính phủ” đang làm trầm trọng thêm tình hình đầy thách thức này.

Frank Macchiarola, Phó Chủ tịch chính sách, kinh tế và các vấn đề pháp lý của API cho rằng thay vì tiến hành điều tra thị trường hoặc “cầu xin” OPEC tăng nguồn cung, “chúng ta nên khuyến khích sự phát triển an toàn và có trách nhiệm của ngành dầu mỏ và khí đốt của Mỹ”./.

Thanh Bình