TNS Mỹ Cruz ngăn cản các đề cử nhân sự cho tới khi chính quyền Biden trừng phạt Nord Stream 2

08:36 | 12/10/2021

|
(PetroTimes) - Báo Mỹ US News & World Report, Reuters ngày 11/10/2021 đưa tin các quan chức Nhà trắng và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ cho biết các đề cử nhân sự quan trọng của chính quyền Biden, trong đó có nhiều vị trí trong Bộ Tài chính Mỹ đang bị giữ làm con tin do nỗ lực của Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Ted Cruz muốn ngăn cản hoạt động của đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2).
TNS Mỹ Cruz ngăn cản các đề cử nhân sự cho tới khi chính quyền Biden trừng phạt Nord Stream 2
TNS Mỹ Cruz tại một buổi họp báo tại Quốc hội Mỹ hôm 6/10/2021. Ảnh: Evelyn Hockstein/Reuters.

Đề cử nhân sự được phê chuẩn chậm hơn so với các chính quyền trước

Thượng nghị sỹ Ted Cruz là người duy nhất có ý kiến phản đối trong quy trình phê chuẩn nhanh đòi hỏi sự nhất trí của tất cả 100 Thượng nghị sỹ cho các ứng cử viên không gây tranh cãi, một quy trình phù hợp với nhiều đề cử nhân sự của Bộ Tài chính và một số lựa chọn khác đang chờ Thượng viện Mỹ thông qua, trong đó có nhiều Đại sứ. Các dữ liệu liên bang của Mỹ cho thấy, hơn tám tháng sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, các đề cử nhân sự được phê chuẩn với tốc độ chậm hơn so với chính quyền của ba Tổng thống trước đây. Tính tới hôm thứ Năm (7/10), Thượng viện Mỹ đã thông qua 191 đề cử nhân sự của Tổng thống Biden, tương đương 36%, so với 42% của Donald Trump, 68% của Barack Obama và 65% của George W. Bush trong cùng khoảng thời gian.

Bộ Tài chính Mỹ mới có bốn ứng cử viên vị trí hàng đầu được thông qua, trong số 20 vị trí lựa chọn của Tổng thống Biden. Các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết hành động của Thượng nghị sỹ Cruz đã gây khó khăn cho Bộ Tài chính Mỹ, làm tổn hại khả năng của chính quyền Biden giải quyết nhiều vấn đề lớn, như thuế tối thiểu toàn cầu, khủng bố và tình báo tài chính. Tình trạng bế tắc đã cản trở hoạt động của một số đề cử nhân sự quan trọng như vị trí Thứ trưởng Tài chính về chống khủng bố và tình báo tài chính Brian Nelson, cần thiết để triển khai các hoạt động liên quan Afganistan; Trợ lý Bộ trưởng về các vấn đề pháp lý Davidson đóng vai trò quan trọng cho việc xây dựng kế hoạch dài hạn giới hạn nợ trị giá 28,4 nghìn tỷ USD và thuế tối thiểu toàn cầu.

Ted Cruz sẽ sử dụng "bất kỳ đòn bẩy nào để buộc Tổng thống Biden trừng phạt Nord Stream 2

Thượng nghị sỹ Cruz muốn Tổng thống Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt để đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga phải ngừng hoạt động. Người Phát ngôn của Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết, giải pháp rất đơn giản: Ted Cruz sẽ rút lại tất cả các phản đối đề cử nhân sự nếu chính quyền Biden trừng phạt Nord Stream 2 AG, công ty điều hành Nord Stream 2. Theo Ted Cruz, nếu không trừng phạt Nord Stream 2 thì sẽ "trao cho Vladimir Putin một chiến thắng địa chiến lược". Mặc dù phản đối đường ống dẫn khí Nord Stream 2, Tổng thống Biden cho biết miễn áp dụng các lệnh trừng phạt vì dự án đã gần hoàn thành và muốn xây dựng lại mối quan hệ căng thẳng với đồng minh quan trọng là Đức.

TNS Mỹ Cruz ngăn cản các đề cử nhân sự cho tới khi chính quyền Biden trừng phạt Nord Stream 2
Cơ sở đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tại Lubmin, Đức. Ảnh: Axel Schmidt/Nord Stream 2.

Thượng viện Mỹ có thể thông qua các đề cử nhân sự bằng cách tổ chức bỏ phiếu tại các phiên họp, một quy trình tốn thời gian đòi hỏi sự chấp thuận của 60 Thượng nghị sỹ và sẽ hạn chế thời gian của Thượng viện để giải quyết các vấn đề quan trọng khác, trong đó có các dự luật chi tiêu và dự luật cơ sở hạ tầng. Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Ron Wyden cho rằng Thượng nghị sỹ Cruz chỉ đang gây khó khăn hơn cho việc điều hành tốt chính phủ liên bang. Người phát ngôn của Thượng nghị sỹ Cruz cho biết Thượng nghị sỹ Cruz sẽ sử dụng "bất kỳ đòn bẩy nào mà ông ấy có” với tư cách là Thượng nghị sỹ để buộc Tổng thống Biden thực hiện các biện pháp trừng phạt bắt buộc đối với Nord Stream 2.

Quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Thứ trưởng Tài chính Wally Adeyemo đã vận động các Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa thuyết phục Ted Cruz từ bỏ phản đối các đề cử nhân sự. Thứ trưởng Tài chính Adeyemo đã tới văn phòng của Ted Cruz, trực tiếp trao cho Thượng nghị sỹ Cruz các nội dung thông báo mật về Nord Stream 2 trong những tuần gần đây. Bộ trưởng Tài chính Yellen và Thứ trưởng Tài chính Adeyemo đã nhiều lần trao đổi với Thượng nghị sỹ Ted Cruz.

Người Phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ John Rizzo cho biết việc Thượng viện thông qua những người được đề cử là "cần thiết", họ là những người "quan trọng" đối với công việc của Bộ Tài chính Mỹ để giải quyết vấn đề giới hạn nợ, các mục tiêu an ninh quốc gia về ngăn chặn nguồn tài chính bất hợp pháp và chống khủng bố. Quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết họ đã thử mọi cách có thể và chính quyền Biden đang mất hy vọng có thể thay đổi quyết định của Thượng nghị sỹ Ted Cruz./.

Thanh Bình