“Tình anh em” giữa Nga và Ả Rập Xê-út chấm dứt?

10:00 | 04/06/2023

|
(PetroTimes) - Mặc cho những dấu hiệu bất hòa gần đây, Nga và Ả Rập Xê-út sẽ tham gia cuộc họp ngày 4/6 giữa những nước khai thác dầu mỏ lớn trên thế giới.
“Tình anh em” giữa Nga và Ả Rập Xê-út chấm dứt?
Tổng thống Nga và Thái tử Ả Rập Xê-út

13 thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - dẫn đầu là Ả Rập Xê-út, và 10 Đồng minh của họ (OPEC+) - do Nga dẫn đầu, sẽ gặp nhau tại trụ sở của OPEC ở Vienna.

Tính từ tháng 3/2020, đây là cuộc họp mặt trực tiếp lần thứ hai của OPEC, được lên kế hoạch vào giữa trưa 6/4 theo giờ địa phương.

Theo cơ quan Bloomberg, các nhà báo từ những cơ quan như Reuters và Wall Street Journal không được mời. Khi được AFP liên hệ, OPEC từ chối bình luận, còn Financial Times thì viết bài về Riyadh và nỗ lực ngăn chặn tình trạng phá giá dầu của họ.

Vào đầu tháng 4, một số thành viên của nhóm đã gây bất ngờ cho thị trường với lời tuyên bố cắt giảm hơn một triệu thùng/ngày khỏi hạn ngạch sản lượng nhằm thúc đẩy giá.

Tuy giá có phục hồi trong thời gian ngắn, chúng tiếp tục giảm trở lại với mức hơn 10%, trong lúc thị trường xuất hiện nhiều nỗi lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, về việc các ngân hàng trung ương lớn lãi suất tăng, và về khả năng nhu cầu của Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến sau giai đoạn phòng chống dịch COVID-19 gắt gao.

Dầu Brent Biển Bắc thậm chí đã tiến sát ngưỡng 70 USD/thùng vào cuối tháng 5. Đây là một mức rất nguy hiểm, vì giá chưa từng chạm mức này từ giai đoạn tháng 12/2021.

Tín hiệu mâu thuẫn

Đối mặt với kết quả thất bại của chiến lược, liệu các thành viên của OPEC + có tiếp tục cắt giảm sản lượng không?

Hầu hết các nhà phân tích mong đợi rằng, hạn ngạch hiện tại sẽ được duy trì, nhưng Riyadh và Moscow đã gửi đi những tín hiệu mâu thuẫn.

Trao đổi với AFP, ông Tamas Varga của PVM Energy nói: “Thật khó để dự đoán kết quả của cuộc họp sắp tới, trước những lời hoa mỹ nhưng đầy mâu thuẫn” của hai đối thủ nặng ký của OPEC+.

Một mặt, vào tuần trước, tại một diễn đàn ở Doha, Hoàng tử Abdelaziz bin Salman - Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Ả Rập Xê-út đã cảnh báo các nhà đầu cơ rằng họ “nên cẩn thận”, ám chỉ rằng OPEC sẽ có hành động để ngăn chặn tình trạng giá dầu suy giảm.

Mặt khác, Phó Thủ tướng phụ trách về Năng lượng Nga Alexander Novak đã gạt bỏ bất kỳ tín hiệu nào cho thấy OPEC+ sẽ có điều chỉnh. “Tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ thay đổi mới nào (sau cuộc họp cấp bộ trưởng).” - Ông nói với tờ Izvestia của Nga.

“Tình anh em” chấm dứt?

Theo nhận định của một số chuyên gia và nhà phân tích, Nga đang làm kỵ sĩ độc hành: Còn quá xa để họ đạt được cam kết đặt ra từ tháng 2. Như vậy, họ sẽ không cắt giảm sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày, vì Nga đang tập trung vào những thị trường châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo AWP, nếu miễn cưỡng cắt đứt nguồn vàng đen, Moscow sẽ làm suy yếu vị thế của OPEC+.

Ông Edward Moya - một nhà phân tích tại sàn giao dịch ngoại hối Oanda, dự đoán điều đó sẽ làm “kết thúc mối quan hệ anh em Nga - Ả Rập Xê-út”.

Trong bất kỳ trường hợp nào, ông mong đợi một cuộc tranh luận sôi nổi vào hôm 4/6 tới đây: “Ả Rập Xê-út có thể sẽ yêu cầu cắt giảm thêm, còn Nga thì khao khát muốn có doanh thu từ dầu mỏ”.

Khi được các nhà báo phỏng vấn vào hôm 1/6, ông Dmitry Peskov - Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, tỏ ý muốn xoa dịu tình hình. Ông mô tả mối quan hệ giữa hai nước là mối quan hệ “mang tính xây dựng và hiệu quả”.

Bà Ipek Ozkardeskaya của Swissquote cho biết: “Chúng ta khó có cơ hội chứng kiến ​tình cảnh bất hòa như năm 2020, vì chiến tranh đã củng cố mối quan hệ giữa hai đồng minh”.

Vào thời điểm tháng 3/2020, OPEC đã chao đảo vì Nga từ chối cắt giảm hạn ngạch sản lượng vì mục đích kéo giá dầu trở lại trong giai đoạn bùng dịch COVID-19.

Tức giận, Ả Rập Xê-út đã “gây bão” cho toàn thị trường, bằng cách nâng công suất khai thác dầu mỏ của họ lên mức kỷ lục, giúp đẩy giá trở lại mức dưới 50 USD/thùng, sau 8 tháng chật vật.

Nga bày tỏ quan điểm trước cuộc họp OPEC+Nga bày tỏ quan điểm trước cuộc họp OPEC+
Nga không muốn OPEC+ thay đổi chính sách vào tuần tớiNga không muốn OPEC+ thay đổi chính sách vào tuần tới
Vì sao OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu?Vì sao OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu?
Những đồn đoán về kết quả cuộc họp OPEC+ ngày 4/6Những đồn đoán về kết quả cuộc họp OPEC+ ngày 4/6

Ngọc Duyên

AFP