Tin thị trường: Thị trường thay đổi từng ngày do khủng hoảng

15:20 | 06/06/2022

|
(PetroTimes) - Chi phí vận chuyển LNG đã tăng lên mức cao nhất kể từ 2012, giá cước thuê tanker dài hạn (1 năm) hiện rơi vào khoảng 120.000 USD/ngày, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021.
Tin thị trường: Thị trường thay đổi từng ngày do khủng hoảng

Azerbaijan – thành viên OPEC+ không thể nhanh chóng tăng sản lượng khai thác để có thể tận dụng cơ hội tăng xuất khẩu vào EU thay thế dầu thô LB Nga. Sản lượng dầu thô tháng 5 của Azerbaijan thậm chí giảm 15% so với cùng kỳ năm 2020 xuống 580.000 bpd và thấp hơn hạn ngạch cho phép 102.000 bpd. Theo ước tính, Azerbaijan có khả năng tăng sản lượng dầu thô tại một số dự án lớn như tổ hợp Azeri-Chirag-Guneshli (do BP điều hành), Azeri Central East (dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2023), Shah Deniz và Absheron, tuy nhiên, tổng khối lượng nhiều khả năng không vượt quá nhiều hạn ngạch OPEC+ cho phép hiện nay.

Dự trữ dầu thô và sản phẩm dầu mỏ Mỹ tiếp tục sụt giảm với tốc độ 5,1 triệu thùng/tuần (tồn kho dầu thô thương mại), xuống mức thấp hơn trung bình 15%, đi kèm với giá bán lẻ xăng dầu tăng kỷ lục, giá điện tăng gấp 4 lần lên 200 USD/kWh so với năm ngoái. Theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), giá bán lẻ bình quân xăng RON 92 tăng lên 4,715 USD/gallon (1,22 USD/lít), tại bang California – 1,6 USD/lít, một số vùng cách xa nguồn cung cấp có thể lên tới 2,32 USD/lít. Số liệu EIA cho thấy, trữ lượng dầu thô thương mại chỉ còn 414,7 triệu thùng, SPR – 526 triệu thùng (giảm 5,4 triệu thùng/tuần), thấp nhất kể từ giữa năm 1987, xăng giảm 711.000 thùng xuống 219 triệu thùng, sản phẩm chưng cất (diesel) giảm 529.000 thùng xuống 106,4 triệu thùng, khai thác không tăng, ở mức 11,9 triệu bpd.

Xuất khẩu LNG Mỹ tháng 5 tiếp tục duy trì ở mức cao gần kỷ lục – 6,9 triệu tấn/tháng, tăng 12% so với năm ngoái. Với tốc độ này, Mỹ sẽ sớm vượt Qatar/Úc trở thành quốc gia xuất khẩu LNG số 1 thế giới nhờ gia tăng tiến độ đưa các dự án mới/mở rộng các dự án đang hoạt động (Calcasieu Pass của Venture Global, Cheniere Energy). Thị trường tiêu thụ chủ yếu từ đầu năm đến nay – EU, chiếm hơn 2/3 tổng khối lượng xuất khẩu, châu Á tạm thời chỉ 15%. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, nhu cầu châu Âu sẽ sớm giảm sau mùa sưởi đông kết thúc, khi đó, dòng LNG Mỹ sẽ bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường có giá bán thấp hơn như Mỹ Latinh, châu Á.

Chi phí vận chuyển LNG đã tăng lên mức cao nhất kể từ 2012, giá cước thuê tanker dài hạn (1 năm) hiện rơi vào khoảng 120.000 USD/ngày, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, năm nay, các trader lớn như Shell, TotalEnergies và Unipec đã bắt đầu ký hợp đồng thuê sớm hơn thường lệ. Nguyên nhân chính khiến giá cước vận chuyển LNG tăng – EU đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 phụ thuộc vào khí đốt Gazprom đến cuối năm 2022, nhu cầu nhập thêm tối thiểu 50 tỷ m3 LNG.

Bộ Năng lượng Kazakhstan đề xuất Chính phủ thay đổi tên hỗn hợp dầu thô xuất khẩu nước này thông qua hệ thống đường ống/cảng LB Nga thành KEBCO (Kazakhstan Export Blend Crude Oil) kể từ ngày 06/06 nhằm tránh gặp vấn đề liên quan đến cấm vận, mở thư bảo lãnh tại các ngân hàng nước ngoài. Đến nay, Kazakhstan vẫn xuất khẩu khoảng 13,3 triệu tấn mỗi năm (20% tổng xuất khẩu), dầu thô Kazakhstan được pha trộn với dầu thô LB Nga trong quá trình vận chuyển dưới tên gọi hỗn hợp xuất khẩu REBCO/Urals và Siberian Light.

Viễn Đông