Tin Thị trường: Sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ lao dốc

15:18 | 29/12/2022

|
(PetroTimes) - Gazprom ước tính nhu cầu khí đốt toàn cầu giảm mạnh trong năm 2022; sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ lao dốc do ảnh hưởng của bão tuyết...
Tin Thị trường: Sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ lao dốc

Gazprom ước tính nhu cầu khí đốt toàn cầu giảm mạnh

Phát biểu tại một cuộc họp cuối năm của Gazprom hôm 28/12, người đứng đầu tập đoàn, ông Alexei Miller, cho biết mức giảm nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2022 ước tính khoảng 65 tỷ m3. Khoảng 55 tỷ m3 trong số này rơi vào 27 quốc gia châu Âu.

Ông chủ Gazprom cho rằng, năm 2022 là một năm khó khăn trong bối cảnh thị trường năng lượng trải qua những biến động lớn. Ông nhấn mạnh những gì diễn ra từ đầu năm nay được mô tả là những biến động cực độ. Mặc dù vậy, ông cũng nhận định mức tiêu thụ khí đốt toàn cầu sẽ tăng 20% trong 20 năm tới.

Riêng với Gazprom, trong năm 2022 tập đoàn này đã xuất khẩu 100,9 tỷ m3 khí đốt, giảm 46% so với năm 2021 và xuống mức tương đương với năm 1990 (khi đó là 110 tỷ m3).

Sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ lao dốc

Hãng khai thác khí đốt tự nhiên lớn nhất của Mỹ, EQT Corp, đã trải qua sự sụt giảm sản lượng tới 30% do thời tiết khắc nghiệt, dẫn đến sự gián đoạn của giếng dầu nằm ở lưu vực Appalachian.

Trả lời Đài truyền hình Bloomberg, Giám đốc điều hành EQT Toby Rice cho biết sản lượng giảm từ 1 - 1,5 tỷ feet khối mỗi ngày trong bối cảnh đợt lạnh cực độ bắt đầu vào tuần trước và gió mạnh dẫn đến nhiệt độ xuống dưới 0 độ, ảnh hưởng đến khoảng 150 triệu người.

Trong quý III/2022, EQT đã khai thác khoảng 5 tỷ feet khối mỗi ngày.

Ông Rice đang sử dụng việc sụt giảm sản lượng này như một giai đoạn công khai cho việc chỉ trích các nguồn năng lượng tái tạo, mà ông nói rằng "đã không xuất hiện".

Nhìn chung, lưu vực Appalachian chứng kiến sản lượng khí đốt tự nhiên giảm 9 tỷ feet khối, tương đương 27%. Theo Bloomberg NEF, mức giảm đó là lớn nhất kể từ năm 2013. Sự sụt giảm sản lượng trong khu vực đã gây ra nhiều rắc rối cho mạng lưới điện, vốn phải chịu tình trạng khối lượng khí đốt thấp hơn.

Các nhà máy lọc dầu Mỹ cần 2 tuần để phục hồi

Hầu hết các nhà máy lọc dầu nằm dọc duyên hải vịnh Mexico của Mỹ đã bắt đầu các bước để khởi động lại hoạt động sau khi bị gián đoạn bởi cơn bão tuyết hồi cuối tuần trước, nhưng việc đưa sản lượng nhiên liệu động cơ trở lại hoàn toàn bình thường có thể mất tới hai tuần đối với nhiều cơ sở.

Thời tiết lạnh giá đã ảnh hưởng đến thiết bị lọc dầu và gây ra sự cố tại các tổ máy hơi nước và đồng phát điện tại một số nhà máy lọc dầu, các nguồn tin thân cận nói với Reuters.

Nhà máy lọc dầu Deer Park của Pemex và Port Arthur của Motiva Enterprises, hai nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ, có thể chứng kiến quá trình tái khởi động kéo dài đến tuần đầu tiên hoặc thứ hai của tháng 1/2023.

Kể từ ngày 23/12, có tới 1,5 triệu thùng/ngày công suất lọc dầu ở dọc duyên hải vịnh Mexico đã ngừng hoạt động do thời tiết khắc nghiệt, theo ước tính của Reuters.

Tin Thị trường: Liên minh châu Âu xem xét hạ giá trần khí đốt Tin Thị trường: Liên minh châu Âu xem xét hạ giá trần khí đốt
Tin Thị trường: Đức phủ nhận việc tiếp tục mua dầu Nga Tin Thị trường: Đức phủ nhận việc tiếp tục mua dầu Nga

Bình An