Tin Thị trường: Nhiên liệu từ dầu Nga tràn vào châu Âu thông qua Ấn Độ

14:31 | 06/04/2023

|
(PetroTimes) - Nhiên liệu từ dầu Nga tràn vào châu Âu thông qua Ấn Độ; loại dầu Urals hàng đầu của Nga vượt mức trần 60 USD...
Tin Thị trường: Nhiên liệu từ dầu Nga tràn vào châu Âu thông qua Ấn Độ

Giá dầu Urals vượt mức trần 60 USD

Dầu Urals của Nga đã vượt qua mức giá trần 60 USD/thùng vào ngày 5/4, được thúc đẩy bởi sức mạnh của chuẩn dầu Brent sau khi OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng, ba nguồn tin liên quan đến giao dịch dầu mỏ của Nga cho biết.

Việc giới hạn giá đã được các nước G7 áp đặt vào tháng 12 và Washington cho biết điều này sẽ giúp tránh gián đoạn nguồn cung bằng cách giữ cho dầu mỏ của Nga được lưu thông, đồng thời hạn chế doanh thu của Nga từ dầu khí.

Giá Urals vượt quá giới hạn làm phức tạp hóa thương mại đối với Nga, quốc gia đã bị phương Tây loại trừ khỏi hệ thống tài chính quốc tế vì loại dầu hàng đầu của Nga chỉ có thể được giao dịch bằng USD nếu được bán dưới 60 USD một thùng.

Các thương nhân nói với Reuters rằng, vì có một khoảng thời gian để các lô hàng được định giá nên vẫn có thể chốt dưới 60 USD, tùy thuộc vào thời điểm giao dịch.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh

Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến ​​vào tuần trước do nhu cầu lọc dầu và xuất khẩu tăng mạnh, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết hôm 5/4.

Ngoài ra, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ cũng giảm mạnh, cho thấy nhu cầu tăng chỉ vài ngày sau khi Ả Rập Xê-út và các nhà khai thác dầu OPEC+ khác tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu thêm khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày.

Dự trữ dầu thô tại Mỹ đã giảm 3,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 31/3 xuống còn 470 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters là giảm 2,3 triệu thùng.

EIA cho biết, các kho dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, đã giảm 970.000 thùng trong tuần.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates tại Houston cho hay: "Chúng tôi đã thu hút được dầu thô và các sản phẩm tinh chế và tôi nghĩ điều đó hỗ trợ cho thị trường cùng với việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ được công bố gần đây".

Nhiên liệu từ dầu Nga tràn vào châu Âu thông qua Ấn Độ

Nhập khẩu dầu thô cao kỷ lục từ Nga trong năm tài khóa 2022-2023 đã giúp các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay sang châu Âu, trong bối cảnh lục địa này xa lánh các sản phẩm của Nga, dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler và Vortexa cho thấy.

Việc tiếp cận với dầu thô giá rẻ của Nga đã thúc đẩy sản lượng và lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, cho phép họ xuất khẩu các sản phẩm tinh chế sang châu Âu một cách cạnh tranh và chiếm thị phần lớn hơn.

Châu Âu thường nhập khẩu trung bình 154.000 thùng mỗi ngày dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Ấn Độ trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Dữ liệu của Kpler cho thấy con số này đã tăng lên 200.000 thùng/ngày sau khi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga từ ngày 5/2/2023.

Được biết, lượng nhập khẩu dầu thô Nga của Ấn Độ trong tháng 3 đã tăng tháng thứ 7 liên tiếp, qua đó kết thúc năm tài chính với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu cho Ấn Độ.

Tin Thị trường: Trung Quốc thanh toán giao dịch LNG đầu tiên bằng đồng Nhân dân tệ Tin Thị trường: Trung Quốc thanh toán giao dịch LNG đầu tiên bằng đồng Nhân dân tệ
Tin Thị trường: Nga và loạt nước OPEC+ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu Tin Thị trường: Nga và loạt nước OPEC+ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu

Bình An