Tin Thị trường: Nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hỗ trợ giá dầu

19:54 | 01/07/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay tăng do những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung; một thương vụ sáp nhập tỷ USD tại ngành dầu khí Mỹ lại sắp diễn ra...
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Giá dầu tăng do tình trạng thiếu hụt nguồn cung

Tính đến đầu giờ chiều nay 1/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 82,11 USD/thùng - tăng 0,7%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 85,55 USD/thùng - tăng 0,65%.

Giá dầu tăng khi được hỗ trợ bởi dự báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung bắt nguồn từ mức tiêu thụ nhiên liệu đạt đỉnh vào mùa hè. Bên cạnh đó, liên minh OPEC+ đã cắt giảm sản lượng dầu trong quý III và động thái này được dự đoán sẽ hạn chế đà giảm của dầu.

Trước đó, OPEC+ đã gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu sâu cho đến năm 2025. Điều đó khiến các nhà phân tích dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong Quý III/2024 khi nhu cầu vận tải và điều hòa không khí trong mùa hè làm giảm lượng dự trữ nhiên liệu.

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG đã đề cập tới hy vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất và những lo ngại về địa chính trị gia tăng ở châu Âu cũng như chiến sự giữa Israel và Hezbollah của Lebanon đang hỗ trợ giá dầu. Vị chuyên gia này dự báo đợt tăng giá gần đây của dầu WTI có thể chạm ngưỡng 85 USD/thùng.

Theo báo cáo Nguồn cung dầu mỏ hàng tháng của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng và nhu cầu dầu tại nước này đã tăng lên mức cao nhất trong bốn tháng vào tháng 4.

Các nhà giao dịch đang theo dõi tác động của các cơn bão đối với hoạt động khai thác và tiêu thụ dầu khí ở châu Mỹ.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, dữ liệu khai thác mới nhất không cho thấy những dấu hiệu tốt cho nhu cầu dầu mỏ tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới này.

Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, trong khi hoạt động dịch vụ giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng. Các nhà phân tích đang chờ đợi động thái mới nhất của Chính phủ Trung Quốc trong việc tìm các biện pháp kích thích nền kinh tế.

Một thương vụ sáp nhập trị giá hàng tỷ USD của Mỹ sắp diễn ra

SM Energy được cho là đang đàm phán để mua lại XCL Resources trong một thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD.

XCL Resources là công ty lớn trong lưu vực Uinta của Utah, một khu vực đá phiến không được chú ý nhiều như Permian nhưng là nguồn đóng góp vào tổng sản lượng dầu đá phiến ngọt nhẹ của Mỹ.

Thông tin trên theo sau một báo cáo của Reuters hồi tháng 3 năm nay, chủ sở hữu của XCL Resources, EnCap Investments, đang tìm kiếm người mua sau khi thất bại trong việc hợp nhất XCL Resources với một công ty địa phương khác cũng thuộc Lưu vực Uinta vì các cơ quan quản lý chống độc quyền đã dừng thỏa thuận.

Nếu thương vụ thành công, Bloomberg lưu ý trong báo cáo tin tức của mình, điều này sẽ trở thành lối thoát lớn thứ hai cho EnCap Investments sau khi bán một số tài sản trong danh mục đầu tư cho Matador Resources với giá 41,9 tỷ USD.

Bên mua, SM Energy, tập trung vào Eagle Ford và Midland Basin ở Texas. Khu vực Eagle Ford hiện đang chứng kiến ​​​​sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư, ngay cả khi hầu hết hoạt động M&A trong khu vực đá phiến vẫn tập trung ở Permian.

Tháng trước, Crescent Energy đã đạt được thỏa thuận với SilverBow Resources để mua lại công ty này với giá 2,1 tỷ USD trong một thỏa thuận mua toàn bộ cổ phiếu.

Giá khí đốt tự nhiên ở Texas rơi xuống âm

Trong một diễn biến bất ngờ, giá khí đốt tự nhiên giao ngay của Mỹ tại Texas đã giảm xuống dưới mức 0 trong tuần trước bất chấp nhu cầu tăng vọt do đợt nắng nóng nghiêm trọng. Hiện tượng này, thường thấy trong các mùa nhu cầu thấp như mùa xuân và mùa thu, chủ yếu là do việc bảo trì đường ống khiến khí đốt ở lưu vực Permian bị mắc kẹt. Đường ống dẫn khí đốt Permian Highway của Kinder Morgan, hoạt động với công suất giảm do cần sửa chữa, đã góp phần khiến giá giảm mạnh.

Lưu vực Permian, một khu vực khai thác dầu quan trọng, cũng cung cấp một lượng khí đốt đáng kể. Khi giá dầu cao, các nhà khai thác phải chịu lỗ từ việc bán khí đốt do lợi nhuận kiếm được cao hơn từ dầu. Các công ty năng lượng có rất ít lựa chọn tốt khi có quá nhiều khí đốt ở một khu vực cụ thể. Chúng có thể làm giảm sản lượng dầu thô và do đó làm giảm sản lượng khí đốt tự nhiên. Họ có thể đốt bỏ khí đồng hành nếu họ có được giấy phép để làm như vậy. Lựa chọn cuối cùng của họ là trả tiền cho người nào đó để mang khí đốt đi khỏi nơi mà họ không thể vận chuyển đi được.

Đây là điều chúng ta đang chứng kiến và kết quả là giá khí đốt tại trung tâm Waha đã giảm xuống mức âm 1 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh vào ngày 24/6, đánh dấu lần thứ 18 xảy ra tình trạng định giá âm tại Waha trong năm nay.

Bất chấp những thách thức này, Permian Highway dự kiến ​​sẽ sớm mở cửa trở lại chính thức, có khả năng ổn định giá cả. Tuy nhiên, sự cố này cho thấy rõ sự cân bằng mong manh giữa cung và cầu trên thị trường năng lượng và tác động của việc bảo trì cơ sở hạ tầng đối với động lực định giá.

Việc mở rộng đường ống Kinder Morgan Permian Highway, bổ sung thêm công suất 550 triệu feet khối cho đường ống, đã được đưa vào sử dụng hồi tháng 12 năm ngoái và dự kiến hoạt động trở lại theo đúng công suất vào ngày 27/ 6.

Bình An