Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

08:32 | 06/09/2021

|
(PetroTimes) - Sinopec và PetroChina phấn khởi trước kết quả kinh doanh quý 2/2021; Shell đẩy nhanh kế hoạch trung hòa carbon; Rosneft có thể được cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Nord Stream 2; Gazprom Neft đã bắt đầu chuyển từ thanh toán bằng đồng đô la Mỹ sang đồng nhân dân tệ của Trung Quốc để cung cấp nhiên liệu cho máy bay ở Trung Quốc… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Sonangol, công ty hydrocarbon thuộc sở hữu nhà nước Angola, đã ký ba hợp đồng vào ngày 3/9 về việc xây dựng terminal Barra do Dande. Hợp đồng EPCC đã được trao cho OECI, trong khi công ty SOAPRO chịu trách nhiệm thực hiện các nghiên cứu về tác động môi trường của dự án. Các nhà chức trách cho biết terminal Barra do Dande sẽ có sức chứa 580.000 mét khối các sản phẩm tinh chế và sẽ được bàn giao vào năm sau.

Reuters ngày 3/9 đưa tin CEO Alexander Dyukov của Gazprom Neft công bố hôm thứ Sáu việc Gazprom Neft đã bắt đầu chuyển từ thanh toán bằng đồng đô la Mỹ sang đồng nhân dân tệ của Trung Quốc để cung cấp nhiên liệu cho máy bay ở Trung Quốc. Alexander Dyukov cho biết Gazprom Neft đã đạt được thỏa thuận với nhà khai thác nhiên liệu máy bay quốc gia của Trung Quốc. Từ tháng 9 tất cả các khoản thanh toán nhiên liệu máy bay sẽ được thực hiện bằng nhân dân tệ. Ông cũng nói rằng các hãng hàng không Trung Quốc tại các sân bay Nga có thể sớm thanh toán tiền mua nhiên liệu bằng đồng rúp của Nga. Nga và Trung Quốc từ lâu đã lên kế hoạch tăng cường thanh toán bằng đồng nội tệ của họ trong thương mại song phương.

Ngày 3/9, Công ty kỹ thuật dầu khí Petrofac của Anh thông báo rằng họ đã giành được hợp đồng kỹ thuật, mua sắm, xây dựng và vận hành (EPC) trị giá 100 triệu USD từ Zallaf Libya Oil & Gas, một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC). Thỏa thuận nói trên sẽ cho phép phát triển giai đoạn 1 của mỏ dầu Erawin, nằm ở phía tây nam Libya.

Nội dung hợp đồng EPC đặc biệt bao gồm các thiết bị nổi cũng như việc xây dựng giàn khoan và đường ống dẫn dòng. Ngoài ra, một đường ống dẫn dầu vận chuyển dầu thô dài hơn trăm km đến mỏ dầu lớn nhất nước El Sharara, cũng như phòng điều khiển, trạm biến áp và hệ thống viễn thông, cũng được đưa vào hợp đồng cung cấp dịch vụ này.

Rosneft có thể được phép cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 2. Điều này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexander Novak thông báo với giới truyền thông. Rosneft đã nộp đơn lên Chính phủ Nga, ngày 26/8 đã có thư gửi Tổng thống LB Nga V. Putin đề nghị cho phép Rosneft được xuất khẩu 10 tỷ m3 khí đốt/năm sang thị trường châu Âu. Rosneft cũng đề xuất nộp thuế khai thác tài nguyên (NDPI) cao gấp 3,5 lần Gazprom trên cơ sở giá khí thực tế thị trường châu Âu, bổ sung tới 500 triệu USD/năm vào nguồn thu ngân sách LB Nga. Phó Thủ tướng Novak cho biết, sau khí có ý kiến của các bộ ngành, Chính phủ Nga sẽ xem xét đề xuất này.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Royal Dutch Shell ngày 1/9 cho biết có kế hoạch lắp đặt 50.000 trạm sạc xe điện trên các đường phố của Vương quốc Anh từ nay đến cuối năm 2025, thông qua công ty con Ubitricity.

Shell cho biết gần 3.600 trạm sạc do Ubitricity quản lý - được mua vào tháng 2/2021 - hiện có sẵn ở Anh. Chính phủ Anh hiện đang tài trợ 75% chi phí cho các trạm sạc trên đường phố và Shell cho biết họ "sẵn sàng trang trải phần còn lại".

Reuters ngày 30/8 đưa tin, Tập đoàn Sinopec của Trung Quốc có kế hoạch chi 4,6 tỷ USD (30 tỷ NDT) cho năng lượng hydro vào năm 2025, khi công ty chuyển hướng sang sản xuất khí tự nhiên và hydro, để trở thành nhà cung cấp năng lượng trung hòa carbon vào năm 2050. Chủ tịch HĐQT Sinopec Mã Vĩnh Sinh cho biết Sinopec sẽ mở rộng mạnh mẽ sang sản xuất hydro từ năng lượng tái tạo, đặt mục tiêu sản xuất hơn 1 triệu tấn hydro xanh từ các nguồn năng lượng tái tạo từ năm 2021 đến năm 2025, bổ sung thêm 400 megawatt công suất phát điện mặt trời để cung cấp điện cho các xe chạy điện.

Sinopec tuần qua công bố lợi nhuận ròng đạt 39,15 tỷ nhân dân tệ (5,12 tỷ euro) từ tháng 1 đến tháng 6. Cùng kỳ năm ngoái, Sinopec đã lỗ 23 tỷ nhân dân tệ, lần đầu tiên trong 20 năm.

Về phần mình, PetroChina, thuộc tập đoàn dầu khí quốc doanh CNPC và là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu của Trung Quốc, đã đạt được lợi nhuận ròng là 53 tỷ nhân dân tệ (6,9 tỷ euro) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6. Đây là thành tích tốt nhất của nhóm trong 7 năm qua. Cùng thời điểm này năm ngoái, PetroChina đã lỗ 29,9 tỷ nhân dân tệ. Trong thông báo doanh thu của mình, PetroChina cảnh báo rằng tình hình dịch bệnh và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu vẫn rất không chắc chắn. Do đó, "giá dầu dự kiến ​​sẽ có nhiều biến động hơn" trong nửa cuối năm nay, PetroChina cho biết.

Ngày 29/8, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun thông báo rằng ông đã đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia (NOC) của ông Mustafa Sanallah. Một cuộc điều tra đã được tiến hành sau quyết định này để xác định liệu ông Sanallah có vi phạm các quy tắc nội bộ của Bộ hay không.

Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga hôm thứ Hai đã công bố lợi nhuận ròng đạt 521,2 tỷ rúp (6 tỷ euro theo tỷ giá hiện tại) trong quý thứ 2 năm nay, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá dầu và khí tăng. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2021, tập đoàn do nhà nước Nga kiểm soát này cũng đã ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2.067 tỷ rúp.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP