Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

15:40 | 11/07/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Lukoil sẽ bán lại cổ phần của mình trong một mỏ dầu tại Iraq cho các công ty Trung Quốc; BP xác nhận rút khỏi Iraq; Petronas có thể rút khỏi Nam Sudan… đó là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Công ty dầu khí Ý Eni ngày 8/7 cho biết họ đang xem xét tiềm năng sản xuất hydro ở Ai Cập. Công ty này đã ký với nhà sản xuất điện quốc gia Ai Cập (EEHC) và công ty khí đốt nhà nước Ai Cập (EGAS) một thỏa thuận nhằm kiểm tra tính khả thi thương mại của việc sản xuất hydro “xanh” và “xanh lam” ở Ai Cập. "Thỏa thuận này là một phần trong chiến lược chuyển đổi năng lượng của Ai Cập, đa dạng hóa hỗn hợp năng lượng và phát triển các dự án hydro với sự hợp tác của các công ty quốc tế lớn", Eni giải thích. Eni vẫn chưa đề xuất lịch trình phát triển hydro nào trong khuôn thổ thỏa thuận này.

Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra ngày 6/7, Eni thông báo phát hiện lượng dầu lớn tại mỏ thăm dò Eban-1x, nằm trong Lô 4 thuộc khu phức hợp Eban-Akoma, cách bờ biển 50 km và cách mỏ Sankofa khoảng 8 km về phía tây bắc Ghana. Dữ liệu kiểm tra sản lượng cho thấy giếng này có khả năng cho 5.000 thùng dầu mỗi ngày, tương tự như các giếng đã sản xuất tại mỏ dầu Sankofa.

Tập đoàn Lukoil của Nga có kế hoạch bán cổ phần của mình tại mỏ dầu Tây Qurna-2 của Iraq cho các công ty Trung Quốc, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul-Jabbar Ismail cho biết trong một video đăng trên Facebook. "Môi trường đầu tư hiện ở Iraq không phù hợp để giữ các nhà đầu tư. Tất cả các nhà đầu tư lớn đang tìm kiếm thị trường khác hoặc đối tác khác", Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq nói với Bloomberg. FDI của Iraq vẫn ở mức âm, mặc dù đã tăng nhẹ từ -4,8 tỷ trong năm 2018 lên -3 tỷ vào năm 2019. Lý do khiến các nhà đầu tư FDI rút khỏi Iraq: tham nhũng, bộ máy quan liêu áp đặt, tình trạng mất an ninh kinh niên.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngày càng quan tâm đến các nguồn tài nguyên như khí đốt và dầu mỏ, gia tăng số lượng các thỏa thuận với các nhà sản xuất, trong đó có Iraq.

Cũng trong tuần qua, Lukoil đã đồng ý mua 50% của American Fieldwood Energy tại Lô 4 ngoài khơi Mexico. Phần còn lại thuộc sở hữu của PetroBal và một phần của công ty công nghiệp đa ngành Mexico GrupoBAL.

Ngày 5/7, trong một tuyên bố chung, tập đoàn hóa dầu Nam Phi Sasol và Tổng công ty Phát triển Công nghiệp Nam Phi (IDC) thông báo đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy khuôn khổ chính trị trên các diễn đàn quốc tế liên quan để có thể thiết lập một nền kinh tế hydro tại Nam Phi. Họ cũng sẽ làm việc về việc phát triển các dự án thử nghiệm và thương mại để đưa ra các giải pháp khả thi và bền vững, tiếp cận các nguồn tài chính trong nước và quốc tế.

Vào ngày 4 tháng 7, công ty dầu khí Qatar Petroleum đã ký hợp đồng mua lại 25% cổ phần lô Nam Outeniqua, 30% cổ phần lô DWOB và 29,17% cổ phần lô OBD. Tất cả số cổ phần trên thuộc quyền sở hữu của công ty TotalEnergies của Pháp ở Nam Phi. Cần lưu ý rằng giao dịch này sẽ phải tuân theo phê duyệt của chính phủ Nam Phi.

Reuters ngày 4/7 dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismaael cho biết BP sẽ rút khỏi Iraq. Tháng trước, Thời báo phố Ưall cũng đưa tin rằng BP sẽ rút bớt tài sản dầu mỏ của mình ở Iraq, bao gồm cả việc nắm giữ mỏ dầu lớn thứ ba thế giới. BP được cho là đang lên kế hoạch thành lập công ty mới cùng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), chủ sở hữu của PetroChina, đối tác của BP trong lĩnh vực này cùng với Công ty Dầu Basra (BOC) thuộc sở hữu nhà nước của Iraq, các nguồn thạo tin cho hay.

Tuần qua, Petronas, nhà sản xuất dầu thuộc sở hữu nhà nước của Malaysia, đã xem xét lại sự hiện diện của mình ở Nam Sudan. Vài ngày sau Hội nghị Dầu mỏ và Điện Nam Sudan (29-30/6), công ty Malaysia tiết lộ rằng họ có thể không tham gia vòng đấu thầu mới, với lý do điều kiện thị trường khó khăn. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Bộ Dầu khí Nam Sudan đã yêu cầu các nhà khai thác nước ngoài tuân thủ chính sách Nội dung địa phương năm 2018 nếu họ muốn tiếp tục hoạt động ở nước này. Các nhà chức trách Nam Sudan có ý định loại bỏ các công ty không tuân thủ quy định này. Nội dung địa phương năm 2018 quy định việc mua hàng hóa và dịch vụ được sản xuất tại Nam Sudan, tuyển dụng, đào tạo người Nam Sudan, cũng như chuyển giao cho cơ sở các kỹ năng kỹ thuật, kiến ​​thức, kỹ năng và bí quyết.

Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 5/7 - 10/7Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 5/7 - 10/7
Chuyên gia phân tích năng lượng: OPEC+ có thể sẽ có bước đột phá “sớm hơn là muộn”Chuyên gia phân tích năng lượng: OPEC+ có thể sẽ có bước đột phá “sớm hơn là muộn”
Bản tin Năng lượng 9/7: UAE có thể được phép tăng sản lượng; Saudi Aramco có kế hoạch bán tài sản hàng chục tỷ đô laBản tin Năng lượng 9/7: UAE có thể được phép tăng sản lượng; Saudi Aramco có kế hoạch bán tài sản hàng chục tỷ đô la
Thị trường than tăng kỷ lục trong bối cảnh chuyển đổi năng lượngThị trường than tăng kỷ lục trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng

Nh.Thạch

AFP