Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

15:17 | 30/08/2021

|
(PetroTimes) - Gazprom bị buộc phải bán một nửa công suất Nord Stream-2; Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí Thái Lan (PTTEP) có Tổng giám đốc điều hành mới; BP và PetroChina thành lập liên doanh để quản lý mỏ dầu Rumaila khổng lồ của Iraq; Sinopec công bố phát hiện mỏ dầu mới ở Tân Cương… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Tập đoàn Nord Stream 2 AG có trụ sở tại Thụy Sĩ, tham gia vào việc xây dựng đường ống Nord Stream-2, mới đây đã bị xử thua về quyền truy cập độc quyền vào cơ sở hạ tầng châu Âu. Trong phán quyết hôm 25/8, Tòa án khu vực Dusseldorf đã giữ nguyên quyết định trước đó của cơ quan quản lý Đức về việc áp dụng Chỉ thị về khí đốt của EU đối với Nord Stream-2. Về mặt kĩ thuật, quyết định của tòa án này sẽ không ngăn cản việc bắt đầu dòng khí mà Gazprom nói có thể chính thức vận hành sớm nhất là trong năm nay, song chủ sở hữu đường ống do Nga đứng đầu có thể cần phải tái cấu trúc và tổ chức đấu giá cho các nhà cung cấp bên thứ ba. Theo đó, Gazprom có ​​thể bị buộc chỉ sử dụng 50% công suất của đường ống và cho phép một nhà cung cấp độc lập sử dụng phần còn lại để tuân thủ luật pháp EU. Trên thực tế, Gazprom dù đã phải tự mình hoàn thành các đường ống, sau khi công ty châu Âu chịu trách nhiệm xây dựng rút lui vì các lệnh trừng phạt của Mỹ, sẽ vẫn không được toàn quyền sử dụng đường ống và bơm hết công suất sang châu Âu. Như vậy, Gazprom sẽ buộc phải bán một nửa công suất đường ống cho một bên thứ ba độc lập để đảm bảo tiêu chí "không độc quyền", nếu không họ sẽ bị phạt.

Trong quý 2/2021, tập đoàn tư nhân Lukoil ghi nhận lợi nhuận ròng 189,8 tỷ rúp (2,17 tỷ euro), so với mức lỗ ròng 18,7 tỷ rúp cùng kỳ năm ngoái. Trong sáu tháng đầu năm nay, Lukoil báo lãi ròng 347,2 tỷ rúp, so với 64,7 tỷ rúp cùng kỳ năm 2020. Lukoil cho biết trong một tuyên bố: “Tăng trưởng doanh thu là do giá xăng dầu và các sản phẩm xăng dầu tăng, sản xuất và kinh doanh xăng dầu tăng, cũng như lĩnh vực lượng lọc dầu và bán lẻ các sản phẩm dầu mỏ ở Nga và nước ngoài”.

Lukoil hầu như thua lỗ vào năm 2020, trong bối cảnh cuộc chiến giá cả giữa Moscow và Riyadh đã khiến giá dầu sụt giảm chưa từng có, cộng thêm sự sụt giảm nhu cầu do đại dịch Covid-19 gây ra.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Sinopec của Trung Quốc đã phát hiện một mỏ dầu mới ở tỉnh Tân Cương, với trữ lượng ước tính khoảng 100 triệu tấn, tương đương với khoảng 733 triệu thùng dựa trên tỷ lệ quy đổi 7,33 thùng/tấn. Mỏ mới được phát hiện nằm trong khu vực sản xuất ở lưu vực Tarim. Đây cũng là khu vực có mỏ Shunbei, nơi sản xuất khoảng 1 triệu tấn dầu thô vào năm ngoái, tăng 30% so với năm trước và 50 triệu m3 khí đốt, tăng 32% so với năm ngoái.

BP tiếp tục đầu tư ở Iraq bằng cách thiết lập một liên doanh với PetroChina để quản lý mỏ dầu lớn nhất của Iraq là Rumaila, bởi BP đang tìm cách đầu tư nhiều hơn vào các nguồn năng lượng carbon thấp và trở thành một doanh nghiệp không phát thải ròng vào năm 2050. Liên doanh mới có tên Basra Energy sẽ vận hành Rumaila đến năm 2034, khi hợp đồng hiện tại hết hạn, cũng như sẽ cho phép BP và PetroChina tiếp tục đầu tư vào các hoạt động của mỏ dầu.

PTT Exploration and Production (PTTEP) chính thức thông báo bổ nhiệm Ông Montri Rawanchaikul, Chủ tịch PTTEP, giữ chức Tổng giám đốc điều hành mới của công ty. Quyết định Tổng giám đốc mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2021.

Ngày 23/8/2021, CNOOC cho biết đã khai thác được lượng dầu đầu tiên tại mỏ dầu Lữ Đại 6-2 (Luda 6-2). Mỏ dầu Lữ Đại 6-2 nằm ở Vịnh Liêu Đông của Biển Bột Hải, ở độ nước sâu trung bình 30 mét, dự kiến ​​đạt sản lượng cao nhất khoảng 10.000 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2022. Bên cạnh việc sử dụng triệt để cơ sở hiện có của mỏ dầu Tuy Trung (Suizhong 36-1), Công ty công trình dầu khí Hải dương (COOEC), công ty chị em với CNOOC, đang xây dựng một giàn khoan trung tâm mới cho mỏ dầu Lữ Đại 6-2. CNOOC cho biết có tổng cộng 38 giếng phát triển được quy hoạch tại mỏ dầu Lữ Đại 6-2, bao gồm 29 giếng sản xuất, 8 giếng phun nước, một giếng phát triển và thẩm định. CNOOC nắm giữ 100% lợi ích trong mỏ dầu Lữ Đại 6-2 và đóng vai trò là nhà điều hành.

Tập đoàn dầu khí Mỹ Chevron đang thực hiện dự án chuyển đổi phân bò thành khí đốt tự nhiên tái tạo tại Mỹ. Cùng với đối tác Brightmark LLC, chuyên gia về các giải pháp quản lý chất thải, Chevron thông báo rằng liên doanh giữa hai công ty sẽ xây dựng 10 cơ sở chuyển đổi phân bò thành khí đốt tự nhiên tái tạo mới nhằm cung cấp năng lượng cho các xe tải đường dài tại Mỹ. Trước đó vài tháng, hai bên đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng 28 cơ sở tương tự ở 7 bang nước Mỹ, cơ sở đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay.

Ngày 24/8, Royal Dutch Shell bị loại khỏi Hợp đồng Khoáng sản Dầu số 11. Quyết định này được đưa ra bởi một tòa án phúc thẩm ở thủ đô Abuja của Nigeria. Thẩm phán Tòa đã phán quyết rằng công ty không có quyền gia hạn hợp đồng thuê được ký lần đầu tiên vào năm 1989. Phán quyết năm 2019 đã cho phép Shell (SPDC) gia hạn giấy phép khai thác mỏ. Giờ đây, quyền khai thác mỏ này được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) thuộc sở hữu nhà nước. Shell bày tỏ sự thất vọng trước quyết định này, phát ngôn viên của công ty cho biết Shell đã đệ đơn kháng cáo. Người phát ngôn của Shell nói rằng Shell hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo Luật Dầu khí, nhưng vẫn muốn các nhà chức trách Nigeria tham gia vào các phương án hợp lý để giải quyết hòa bình các vấn đề liên quan đến Hợp đồng thuê Khoáng sản Dầu số 11.

Reuters đưa tin Tập đoàn dầu khí PTT Pcl thuộc sở hữu nhà nước của Thái Lan đang đặt mục tiêu về tương lai trong lĩnh vực xe điện (EV) và tăng hơn nữa đầu tư vào năng lượng tái tạo, đưa ra kế hoạch tăng trưởng và nâng mục tiêu năng lượng tái tạo từ 8 gigawatt (GW) trước kia lên 12 GW vào năm 2030.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP