Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

09:57 | 23/08/2021

|
(PetroTimes) - 6 nhân viên nhà thầu của Shell tại Nigeria bị bắn chết trong một cuộc phục kích; người khổng lồ dầu mỏ của Thái Lan PTT đang tăng cường chi tiêu xanh; BHP hợp nhất hoạt động dầu khí với Woodside; Lukoïl triển khai công trình thăm dò mới của ngoài khơi bờ biển Mexico… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Tại Nam Phi, nhà sản xuất khí tự nhiên và helium Renergen vừa ký hợp đồng cung cấp LNG cho Consol Glass, nhà sản xuất thủy tinh hàng đầu trong nước. Đây là hợp đồng đầu tiên mà Renergen ký không liên quan đến giao thông vận tải, chuyển đổi xe tải từ sử dụng dầu diesel sang khí. Renergen dự kiến ​​bắt đầu giao hàng cho Consol Glass vào tháng 1 năm 2022 và sẽ trải dài trong 5 năm tới. Trong khi đó, việc sản xuất LNG và heli tại dự án Virginia, dự kiến sẽ bắt đầu ​​vào cuối năm nay. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Renergen sẽ cung cấp khoảng 14 tấn LNG mỗi ngày cho Consol Glass. Renergen cho biết giá bán LNG sẽ thay đổi thường xuyên theo giá thị trường.

Valaris Drilling đã giành được hợp đồng từ tập đoàn Shell khổng lồ của Anh - Hà Lan để khoan các giếng PEL 39 và Jaca-1, lần lượt tại Namibia và Sao Tome-Principe. Sao Tome-Principe, tên đầy đủ Cộng hòa Dân chủ Sao Tome và Principe là một đảo quốc gần Gabon tại châu Phi. Công việc dự kiến ​​bắt đầu vào quý 4/2021 và sẽ được thực hiện bằng giàn khoan DS-10 trong khoảng 2 tháng.

Valaris Drilling không cung cấp chi tiết số tiền giao dịch. Tuy nhiên, mức phí trung bình hàng ngày cho một giàn khoan của công ty là 193.000 USD vào năm 2021 và sẽ tăng lên 214.000 USD vào năm sau. Chương trình thăm dò này của Shell diễn ra sau khi Shell mua lại các tài sản của Công ty Năng lượng Kosmos của Mỹ vào tháng 9/2020. Cụ thể, đó là khối 42 ở Suriname, khối 6, 10, 11 và 13 ở Sao Tome, PEL 39 ở Namibia và Northern Cape Ultra Deep ở Nam Phi.

Cũng liên quan đến Shell, ngày 18/8, các tay súng đã tấn công một đoàn xe buýt chở nhân sự của nhà thầu Lee Engineering của Công ty Phát triển Dầu khí Shell (SPDC) đang trên đường đến địa điểm dự án khí đốt Assa North-Ohaji South (ANOH) ở bang Imo của Nigeria. Sáu nhân viên của Lee Engineering và một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng tại đó.

Công ty khai thác hầm mỏ của Anh-Úc BHP đã thông báo về việc sáp nhập các hoạt động dầu khí của mình với tập đoàn Woodside của Úc trong một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la. Điều này đánh dấu việc BHP rút khỏi ngành nhiên liệu hóa thạch lỏng. Sau thương vụ này, Woodside trở thành 1 trong 10 nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới, và sẽ phát hành cổ phiếu mới cho các cổ đông của BHP.

Sau giao dịch này, các cổ đông hiện tại của Woodside sẽ sở hữu 52% cổ phần của công ty sáp nhập mới - vẫn được gọi là Woodside - và 48% thuộc về cổ đông của BHP. Giao dịch này vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của cổ đông và các cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Saudi Aramco đang trong giai đoạn đàm phán ở cấp độ cao hơn để mua lượng cổ phiếu lên tới 25 tỷ USD của Reliance Industries, tương đương 20% ​​hoạt động kinh doanh hóa chất và lọc dầu của tập đoàn dầu khí Ấn Độ. Theo đó, gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út sẽ thanh toán bằng cổ phiếu Aramco cho 20% cổ phần của Reliance Industries. Theo Bloomberg, thỏa thuận này có thể sớm đạt được trong vài tuần tới.

Giao dịch này sẽ khiến Reliance Industries trở thành cổ đông của công ty dầu lửa lớn nhất thế giới - Aramco - với tỷ lệ tham gia khoảng 1%, theo ước tính của Bloomberg dựa trên định giá thị trường của Aramco khoảng 1,9 nghìn tỷ USD.

Eni thông báo rằng họ đã bắt đầu sản xuất dầu nhẹ tại mỏ Cuica, nằm ở lô 15/06 ngoài khơi biển sâu Angola. Mỏ dầu này được phát hiện vào tháng 4 vừa qua và việc đưa mỏ Cuica vào khai thác chỉ sau 4 tháng là một kỷ lục của công ty Ý. Theo Eni, mỏ mới ​​có thể cho sản lượng khoảng 10.000 thùng dầu mỗi ngày thông qua hệ thống hợp lực hiện có như FPSO Olombendo. FPSO Olombendo có công suất sản xuất 100.000 thùng dầu mỗi ngày. Lô 15/06 do Eni điều hành với 36,84% cổ phần. Tiếp theo là Sonangol Pesquisa e Produção (36,84%) và SSI Fifteen Limited (26,32%).

Công ty dầu khí số hai của Nga Lukoïl đầu tuần trước thông báo rằng họ đã bắt đầu công việc thăm dò ngoài khơi bờ biển Mexico, một quốc gia mà công ty dầu khí đang gia tăng các dự án của mình trong những năm gần đây. "Lukoïl đã bắt đầu khoan giếng thăm dò đầu tiên của mình tại Lô 12 nằm ở khu vực phía nam Vịnh Mexico. Độ sâu tại vị trí khoan là 207 mét", công ty Nga cho biết trong một tuyên bố.

Một liên doanh được thành lập bởi Lukoïl (60%) và Eni (40%) đã mua lại giấy phép khai thác và sản xuất ​​khu vực này, cách 50 km ngoài khơi bang Tabasco, Mexico, vào năm 2017.

Bloomberg ngày 13/8/2021 đưa tin Tập đoàn Dầu khí Thái Lan PTT, với doanh số chiếm khoảng 10% tổng sản lượng kinh tế của quốc gia, bất ngờ chi hàng tỷ đô la cho các công ty sản xuất xe điện và năng lượng tái tạo, chuyển dịch mảng kinh doanh truyền thống nghiêng sang hóa chất và nhựa.

PTT Pcl đã công bố các khoản đầu tư trị giá gần 10 tỷ USD tính từ tháng 5/2021 để xây dựng một doanh nghiệp xe điện (EV), mua tài sản hóa dầu ở châu Âu và các dự án năng lượng tái tạo ở châu Á. Đây mới chỉ là một phần hoạt động của công ty. Arawadee Photisaro, Phó Chủ tịch điều hành cấp cao của PTT về chiến lược doanh nghiệp cho biết tập đoàn phải chuyển đổi chiến lược và tầm nhìn của mình để tăng trưởng bền vững với nhận thức về môi trường được nâng cao. Biến đổi khí hậu sẽ buộc phải có các chính sách và biện pháp cấp bách hơn để giảm phát thải khí nhà kính, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP