Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

07:58 | 26/07/2021

|
(PetroTimes) - Nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes chuyển sang năng lượng sạch; Các tập đoàn dầu khí công bố kết quả kinh doanh quý 2/2021; PDVSA nhập khẩu condensate bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Baker Hughes, công ty dịch vụ dầu mỏ của Hoa Kỳ cho biết vào ngày 22/7 rằng các khoản đầu tư của họ giờ đây sẽ tập trung vào các năng lượng mới. Một tháng trước, Baker Hughes hợp tác với công ty khởi nghiệp Electrochaea của Đức để giúp phát triển khí tự nhiên tổng hợp (GNS) từ CO2 và hydro xanh. Baker Hughes cũng công bố ý định trở thành nhà đầu tư lớn vào quỹ FiveT Hydrogen, nhằm đóng góp vào sự phát triển hydro như một nguồn năng lượng sạch. Giám đốc điều hành Baker Hughes, Lorenzo Simonelli, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng mới, thúc đẩy quan hệ đối tác trong các lĩnh vực hydro, thu giữ carbon, sử dụng và lưu trữ và năng lượng sạch tích hợp”.

Về mặt tài chính, công ty báo cáo doanh thu đạt 5,1 tỷ đô la trong quí 2/2021, tăng 12% so với quý trước và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng dòng tiền tự do là 385 triệu đô la trong quý thứ hai, giảm 23% so với quý đầu tiên, nhưng tăng 500% so với cùng kỳ năm trước.

Vào ngày 23/7, Bộ Dầu mỏ và hầm mỏ Kenya và công ty Eni của Ý đã ký một biên bản ghi nhớ về thúc đẩy quá trình khử carbon thông qua các mô hình kinh tế vòng tròn công nghiệp mới được tích hợp đầy đủ trong chuỗi giá trị sản xuất nhiên liệu sinh học bền vững.

Để làm được điều này, hai bên sẽ cùng thực hiện các nghiên cứu khả thi nhằm phát triển việc thu gom dầu ăn đã qua sử dụng và các phế phẩm nông công nghiệp khác sau đó chuyển hóa thành nhiên liệu sinh học và chế phẩm sinh học để cung cấp cho các nhà máy lọc dầu sinh học của Eni tại Ý.

Ngoài ra, hai bên cũng đề xuất nghiên cứu chuyển đổi nhà máy lọc dầu Mombasa ở Kenya thành nhà máy lọc dầu sinh học cũng như việc xây dựng nhà máy sản xuất cồn sinh học thế hệ thứ hai mới từ sinh khối.

Công ty dịch vụ dầu mỏ khổng lồ Schlumberger, bị lỗ nặng vào năm 2020, đã phục hồi trong quý 2, trong sự phục hồi chung của ngành, với sự gia tăng cả về doanh thu và lợi nhuận ròng. Công ty đa quốc gia có trụ sở tại Houston, Texas đạt tổng thu nhập ròng 431 triệu đô la, nhiều hơn 44% so với quý 1 năm 2021, nhờ giá dầu tăng và các biện pháp cắt giảm chi phí.

Trong quý 2 năm ngoái, Schlumberger đã thông báo khoản lỗ ròng 3,43 tỷ đô la, do cuộc khủng hoảng vàng đen tạo ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đối mặt với sự sụt giảm này, Schlumberger loại bỏ 21.000 việc làm trên toàn thế giới, tức là một phần tư lực lượng lao động của công ty. Doanh thu quý 2/2021 lên tới 5,63 tỷ đô la, hay tăng 8% so với 3 tháng đầu năm 2021 và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Halliburton đã báo cáo thu nhập ròng trong quý 2 năm nay đạt 227 triệu USD, tăng so với quý đầu tiên của năm 2021. Halliburton cũng báo cáo doanh thu tăng ở cả Bắc Mỹ và trên thị trường quốc tế trong bối cảnh thị trường tiếp tục cải thiện. Điều này được xem là sự khởi đầu của một "chu kỳ tăng nhiều năm". Mặc dù số lượng giàn khoan dầu khí ở Bắc Mỹ đã giảm so với mức trước đại dịch, nhưng kiểm kê mới nhất từ ​​Baker Hughes cho thấy tổng số giàn khoan ở Mỹ đứng ở mức 484 vào tuần trước, tăng 231 so với cùng thời điểm năm ngoái.

Theo Reuters, tàu chở condensate để pha với dầu thô nặng của Venezuela đã cập cảng hôm 21/7. Đây là lô hàng mà quốc gia Nam Mỹ đã nhập khẩu để pha trộn với dầu thô nặng hơn của mình. Tuy nhiên, việc nhập khẩu condensate và xuất khẩu dầu thô hiện là những hành động vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo đó, con tàu mang tên Rene treo cờ Panama là tàu chở condensate, do hãng tàu Issa Shipping Fze có trụ sở tại Fujairah điều hành.

Ngày 20/7, Shell, gã khổng lồ năng lượng Anh-Hà Lan, đã công bố kế hoạch kháng cáo phán quyết vào tháng 5 vừa qua của một tòa án Hà Lan yêu cầu công ty giảm lượng khí thải carbon xuống 45% vào năm 2030 so với mức của năm 2019, trong khi kế hoạch của Shell là giảm phát thải ròng 20% ​​vào năm 2030, 45% vào năm 2035 và 100% vào năm 2050.

Quyết định của tòa án là nhằm giải quyết đơn khiếu nại hai năm trước của một tập thể các tổ chức phi chính phủ về môi trường. Đối với tổ chức phi chính phủ Les Amis de la Terre, một thành viên của tập thể đã nộp đơn khiếu nại, Shell không nên lãng phí thời gian để nộp đơn kháng cáo, mà nên làm việc để xanh hóa các hoạt động của mình vì lợi ích chung.

Mới đây Gazprom công bố thành lập công ty con Gazprom-hydro, được kỳ vọng sẽ triển khai chương trình sản xuất hydro phát thải thấp từ khí đốt, nghiên cứu công nghệ vận chuyển hỗn hợp khí hydro-metan bằng hệ thống đường ống hiện có, hiện thực hóa dự án nhà máy sản xuất hydro tại Đức từ nguồn khí đốt đường ống Nord Stream 2.

Hiện Gazprom đang sản xuất khoảng 360.000 tấn hydro/năm, chủ yếu bằng công nghệ steam methane reforming (SMR). Khoảng 70% sản lượng hydro được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất amoniac và metanol, phần còn lại sử dụng trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu động cơ.

Để phù hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng xanh, ngày 13/7, Hội đồng quản trị Gazprom đã quyết định thành lập Ủy ban Phát triển bền vững của Hội đồng quản trị và thông qua quy chế về ủy ban. Ủy ban mới thành lập do Chủ tịch Gazprom Viktor Zubkov đứng đầu.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP