Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11/10-17/10)

06:06 | 18/10/2021

|
(PetroTimes) - Occidental Petroleum bán cổ phần ở Ghana cho Kosmos Energy; Shell lên kế hoạch sản xuất số lượng cực lớn xăng máy bay sạch; Sudan phát lệnh bắt giữ Tổng giám đốc chi nhánh Petronas; Tai nạn tại nhà máy xử lý khí đốt của Gazprom... là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11/10-17/10)

Công ty con của Tập đoàn TotalEnergies của Pháp tại Angola thông báo tiếp tục gia hạn hợp đồng với tàu khoan Maersk Voyager thế hệ thứ 7 để khoan giếng thăm dò Ondjaba-1 ở vùng nước rất sâu ở lô 48. Giàn khoan sẽ được gia hạn thêm 54 ngày, cho đến tháng 2/2022.

Việc khoan Ondjaba-1 đã bắt đầu cách đây vài ngày. Với độ sâu dự kiến ​​là 3.628m, đây sẽ là giếng dầu sâu nhất từng được khoan. Cho đến nay, kỷ lục được nắm giữ bởi tàu Maersk Venturer với giếng Raya-1, ngoài khơi bờ biển Uruguay.

Occidental Petroleum đang tiếp tục nỗ lực thoái vốn được khởi xướng từ năm 2019, sau thương vụ mua lại kỷ lục danh mục đầu tư của Anadarko. Công ty Mỹ luôn coi tài sản ở châu Phi được thừa kế từ thỏa thuận này với Anadarko là không cần thiết. Vào ngày 13/10, nhà sản xuất dầu và khí đốt Occidental Petroleum của Mỹ thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận bán lợi ích của mình trong các mỏ TEN và Jubilee ngoài khơi Ghana cho đối tác Kosmos Energy. Số tiền của giao dịch là 750 triệu đô la.

Theo thỏa thuận, Kosmos sẽ trả 550 triệu đô la và GNPC, công ty dầu khí công cộng của Ghana là đối tác của Kosmos ở hai mỏ trên, sẽ trả phần còn lại. Thương vụ này sẽ được tài trợ bởi một khoản vay bắc cầu trị giá 400 triệu đô la. Phần còn lại sẽ được cung cấp bởi số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu trị giá khoảng 100 triệu đô la, Kosmos cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ hy vọng số tiền đầu tư sẽ được thu hồi trong vòng ba năm nếu giá dầu ở mức 65 đô la một thùng Brent.

Xin nhắc lại, Occidental không bán được lợi ích của mình ở Ghana cho TotalEnergies do một số tắc nghẽn về hành chính. Tháng 4 vừa qua, Boru Energy cũng đã cố gắng mua lại số cổ phiếu này mà không thành công khi ra giá hơn 500 triệu đô la cho số cổ phần trên của Occidental Petroleum.

Một vài tuần trước khi diễn ra thượng đỉnh khí hậu COP26, Rolls-Royce, Airbus và Shell đang hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực hàng không và với các chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của ngành hàng không thế giới. Mục tiêu “Cuộc đua về số 0” do Liên Hợp Quốc phát động nhằm đạt được tối thiểu 10% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sử dụng vào năm 2030, sau đó là 100% vào năm 2050. Trong bối cảnh đó, Shell lên kế hoạch sản xuất 2 triệu tấn SAF hàng năm từ năm 2025. Con số này gấp hơn 10 lần tổng lượng SAF được sản xuất hiện nay trên thế giới.

Ngày 15/10, Eni thông báo rằng họ đã khởi động dây chuyền sản xuất nhiên liệu SAF nhằm góp phần đáng kể vào quá trình khử carbon của ngành hàng không trong ngắn hạn và trung hạn. Eni đặt mục tiêu đạt sản lượng ít nhất 500.000 tấn mỗi năm vào năm 2030.

Chính phủ chuyển tiếp Sudan ngày 13/10 ban hành lệnh bắt giữ Tổng giám đốc công ty con tại Sudan của tập đoàn Petronas, Malaysia. Thông báo này được báo chí địa phương đưa tin, đưa ra khoảng 1 tuần sau khi nhà nước công bố kế hoạch thu giữ tài sản của công ty dầu khí này tại Sudan. Công ty con tại Sudan của tập đoàn Petronas và nhiều công ty nước ngoài khác bị nghi ngờ có tài sản bất hợp pháp tại Sudan và bị buộc tội đồng lõa tham nhũng với chính quyền trước đó. Petronas đã có mặt tại Sudan hơn 20 năm và là một trong những công ty chính đóng góp vào xuất khẩu dầu của Sudan.

Thêm một tai nạn mới xảy ra sáng ngày 8/10 tại nhà máy xử lý khí đốt Amur của Gazprom tại Viễn Đông, LB Nga dẫn đến cháy và hư hỏng thiết bị tại dây chuyền thứ 2 đang chạy thử. Nguyên nhân có thể do chất lượng mối hàn kém dẫn đến rò rỉ khí và bốc cháy, thời gian phục hồi thiết bị tối thiểu 8 tháng, tuy nhiên, không có thiệt hại về người, quy trình công nghệ vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo khối lượng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc.

Nhà máy xử lý khí Amur đang trong quá trình xây dựng, bao gồm 6 dây chuyền tổng công suất 42 tỷ m3/năm và là mắt xích quan trọng trong chuỗi công nghệ cung cấp khí sang thị trường Trung Quốc qua đường ống dẫn khí Power of Siberia. Sự việc được đánh giá nghiêm trọng không kém vụ tai nạn xảy ra tại nhà máy xử lý khí Urengoy hồi tháng 8, dẫn đến sụt giảm trên 50% khối lượng khí bơm vào đường ống xuất khẩu Yamal-Europe.

Ngày 15/10, Schlumberger thông báo rằng họ đã được trao hợp đồng EPCI tại mỏ khí Sakarya, mỏ khí lớn nhất thế giới của Thổ Nhĩ Kỳ. Hợp đồng đã được Turkish Petroleum (TP) trao cho Schlumberger và Subsea 7. Schlumberger sẽ thiết kế và xây dựng giếng, cũng như xây dựng và vận hành cơ sở sản xuất ban đầu, để xử lý tới 350 MMscfd (hoặc 350 triệu feet khối tiêu chuẩn) khí mỗi ngày. Đến nay, Sakarya là mỏ khí đốt lớn nhất từng được phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Shell ngày 15/10 thông báo rằng Wael Sawan, giám đốc hiện tại của hoạt động Upstream, sẽ được bổ nhiệm làm giám đốc bộ phận R&ES, có hiệu lực từ ngày 25/10. Ông sẽ kế nhiệm Maarten Wetselaar, người sẽ rời công ty sau hơn 25 năm phục vụ. Shell cũng thông báo rằng Zoë Yujnovich, Phó chủ tịch điều hành hiện tại phụ trách các hoạt động của dầu và khí thông thường, sẽ kế nhiệm Wael Sawan với vị trí giám đốc Upstream kể từ ngày 25/10/2021.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/10-10/10)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/10-10/10)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (26/9-3/10)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (26/9-3/10)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20- 25/9)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20- 25/9)

Nh.Thạch

AFP