Thủ tướng Nga Mishustin: Chuyển đổi năng lượng xanh phù hợp đối với Nga hơn bao giờ hết

20:01 | 19/10/2021

|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass ngày 19/10/2021 đưa tin phát biểu hôm thứ Hai tại cuộc họp của Hội đồng Tư vấn Đầu tư Nước ngoài (FIAC), Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo đối với Nga là phù hợp hơn bao giờ hết. “Mặc dù Nga đã chiếm vị trí dẫn đầu khi nói đến năng lượng truyền thống, nhưng chúng tôi đang theo sát sự phát triển của các hướng đi mới. Việc chuyển đổi sang năng lượng xanh đối với Nga là phù hợp hơn bao giờ hết".
Thủ tướng Nga Mishustin: Chuyển đổi năng lượng xanh phù hợp đối với Nga hơn bao giờ hết
Một cơ sở khí hóa lỏng của Nga. Ảnh: Natalia Kolesnikova/AFP via Getty Images.

Thủ tướng Nga Mishustin cho biết Chính phủ Nga đã tích cực phát triển hệ thống các quy định và hệ thống tài chính để khởi động các dự án chống biến đổi khí hậu, trong đó có các dự án hoàn toàn xanh như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, thủy điện và các dự án chuyển đổi liên quan đến khí đồng hành, khí methane và than đá, là những lĩnh vực mà công nghệ đóng vai trò quan trọng để bảo vệ môi trường. Nga đã thông qua Luật liên bang về phát thải khí nhà kính. Đây là một văn kiện pháp lý nền tảng cho việc khởi động thực hiện các quy định về khí carbon ở Nga.

Theo Thủ tướng Nga, cơ sở hạ tầng cho thị trường carbon của Nga đang được hình thành. Hiện tại, Nga đã có 17 quy định và đang thảo luận hai dự luật, giúp khởi động hệ thống lưu thông các đơn vị carbon và các dự án chống biến đổi khí hậu. "Chúng tôi đang tái cơ cấu các khu vực và các ngành công nghiệp theo một kịch bản phát triển carbon thấp và trong một số trường hợp, chúng tôi tìm được các giải pháp cho nhiệm vụ tham vọng hơn như trung hòa carbon. Tổng thống Nga đã đặt ra mục tiêu cụ thể về trung hòa carbon không muộn hơn năm 2060. Đây là tiềm năng to lớn cho sự phát triển của các công nghệ mới và việc hình thành của các ngành công nghiệp mới.

Thủ tướng Nga Mishustin: Chuyển đổi năng lượng xanh phù hợp đối với Nga hơn bao giờ hết
Nhà máy điện hạt nhân ở Rostov, Nga. Ảnh: Rosenergoatom.

Hãng tin Tass đưa tin Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần khẳng định rằng Nga, một nước xuất khẩu dầu và khí đốt hàng đầu, sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu. Nga có thế mạnh về sản xuất thủy điện và điện hạt nhân, cần tiếp tục phát triển những lĩnh vực này. Đồng thời, Nga cũng cần phải đảm bảo sự phát triển bền vững của các tổ hợp dầu và khí đốt. Tại cuộc họp về phát triển ngành năng lượng Nga ngày 6/10/2021, Tổng thống Nga cho rằng các nỗ lực cắt giảm khí thải không được trở thành gánh nặng đối với nền kinh tế Nga, vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, mà cần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển công nghệ, nhấn mạnh rằng “các quyết định mà chúng tôi đưa ra phải giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển công nghệ của nền kinh tế Nga”./.

Thanh Bình