Thủ tướng Đức tuyên bố sẽ hoàn thành Nord Stream-2

09:19 | 29/08/2020

|
(PetroTimes) - Đề cập tới Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream-2),Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 28/8 tuyên bố sẽ hoàn thành dự án này.
1656-44051
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Bà Merkel nói: "Quan điểm ​​của chúng tôi là Nord Stream 2 nên được hoàn thành. Đây là một dự án được thúc đẩy bởi các thành viên thương mại ở Nga và châu Âu".

Nữ Thủ tướng Đức cũng bày tỏ sự phản đối với các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ, trong bối cảnh Berlin đã rất nỗ lực để thỏa thuận với Moscow về việc tiếp tục bán khí đốt qua 2 hình thức, trung chuyển qua Ukraine và qua dự án mới.

"Chúng tôi cũng phản đối các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đã áp đặt. Mặc dù đường ống này có ý nghĩa chính trị, nhưng Đức đã giúp đảm bảo một thỏa thuận trung chuyển sẽ tiếp tục đưa khí đốt của Nga qua Ukraine" bà Merkel cho hay.

Thủ tướng Đức từng phủ nhận Nord Stream 2 mang ý đồ chính trị của Nga, và đơn thuần coi đó là một dự án kinh tế. Tuy nhiên, trước sức ép từ các quốc gia Đông Âu trong liên minh, đứng đầu là Ba Lan, với sự cổ vũ của Ukraine thì bà đã dần chấp nhận yêu sách của Mỹ là cấp phép cho dự án nếu Nga đảm bảo tuyến vận chuyển khí đốt qua Ukraine.

Trả lời phỏng vấn báo giới, người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Đức, Klaus Ernst mới đây cho rằng, các biện pháp trừng phạt vi phạm luật pháp quốc tế của Washington là vấn đề được cả Liên minh châu Âu quan tâm.

Ông Ernst nói: "Việc sử dụng các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ là vi phạm luật quốc tế, đe dọa chủ quyền của nước khác. Tất cả các biện pháp trừng phạt này không áp dụng ở Mỹ mà chúng lại liên quan đến Liên minh châu Âu". Ông cũng cảnh báo rằng, Berlin có thể đưa vấn đề về Nord Stream-2 ra Liên Hợp Quốc.

Bất chấp các nỗ lực cản trở của Mỹ và một số quốc gia châu Âu, Nga và Đức đang cố gắng hoàn thành dự án trong tương lai gần.

Trong một phát biểu hồi tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ tin tưởng Nord Stream 2 chắc chắn sẽ thành công, đồng thời nhắc lại rằng châu Âu, bên hưởng lợi chính từ dự án nên xác định chính sách năng lượng của riêng mình.

Bình An