Thủ tướng Anh gây phẫn nộ khi ca ngợi việc đóng cửa các mỏ than dưới thời Thatcher

15:21 | 08/08/2021

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gây ra những phản ứng phẫn nộ khi nói rằng việc đóng cửa các mỏ than dưới thời Margaret Thatcher đã cho phép Vương quốc Anh đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng.
Thủ tướng Anh gây phẫn nộ khi ca ngợi việc đóng cửa các mỏ than dưới thời Thatcher
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Phát biểu trong chuyến thăm một trang trại điện gió ở Scotland, người đứng đầu chính phủ Bảo thủ Anh nhấn mạnh: "Nhờ Margaret Thatcher đã đóng cửa một số lượng lớn các mỏ than trên khắp đất nước, chúng ta hiện đang nhanh chóng thoát khỏi than đá".

Từng là lĩnh vực công nghiệp quan trọng nhất của Vương quốc Anh, các mỏ than gắn bó mật thiết với lịch sử kinh tế và xã hội của vương quốc.

Việc đóng cửa hơn 100 mỏ khai thác than khi bà Thatcher còn nắm quyền đã dẫn đến các cuộc đình công và bạo lực gay gắt. Ngày nay, nhiều địa điểm khai thác cũ vẫn bị ảnh hưởng, với tỷ lệ thất nghiệp cao.

Lãnh đạo phe đối lập Lao động Keir Starmer chỉ trích những nhận xét "đáng xấu hổ" của ông Johnson và yêu cầu một lời xin lỗi "ngay lập tức".

Người phát ngôn Phủ thủ tướng Anh hôm thứ Sáu đã bác bỏ khả năng có một lời xin lỗi như vậy, nói rằng ông Johnson thừa nhận "hậu quả to lớn và đau đớn của việc đóng cửa mỏ than đối với các cộng đồng ở Anh".

Những lời nói của ông Johnson đã khiến mọi người phản đối, đặc biệt là ở miền bắc nước Anh.

Alan Mardghum, Tổng thư ký Hiệp hội thợ mỏ Durham, chỉ trích Thủ tướng đã tỏ ra "khinh thường" và cam đoan rằng việc bà Margaret Thatcher đóng cửa các mỏ than thời đó không hề có động cơ sinh thái nào. Sau lệnh đóng cửa này, “chính phủ Thatcher đã tăng nhập khẩu than thêm 40 triệu tấn mỗi năm, thường được khai thác bởi trẻ em ở các nước đang phát triển".

Ở những nơi khác tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Scotland Nicola Sturgeon và của xứ Wales Mark Drakeford cũng đã lên án những nhận xét "thô lỗ và thiếu tế nhị này của ông Johnson".

"Cuộc sống của toàn bộ cộng đồng ở Scotland đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cấm đoán của Thatcher đối với ngành công nghiệp than", ông Nicola Sturgeon, người mà Thủ tướng Boris Johnson từ chối gặp mặt trong chuyến thăm đến Scotland, nhận xét.

Các mỏ than cuối cùng đã đóng cửa ở Anh xảy ra vào năm 2015.

Anh biến mỏ than thành nhà máy điện địa nhiệtAnh biến mỏ than thành nhà máy điện địa nhiệt
Đức: Biểu tình rầm rộ phản đối Siemens khai thác mỏ than ở ÚcĐức: Biểu tình rầm rộ phản đối Siemens khai thác mỏ than ở Úc

Nh.Thạch

AFP