Thu nhập Quý III của BP chịu ảnh hưởng do mảng kinh doanh khí đốt

09:29 | 01/11/2023

|
(PetroTimes) - BP vừa công bố báo cáo thu nhập Quý III thấp hơn dự báo do hoạt động tiếp thị và kinh doanh khí đốt yếu kém cũng như mảng năng lượng gió ngoài khơi đã ảnh hưởng đến kết quả và không thể bù đắp cho hoạt động kinh doanh dầu mỏ.
Thu nhập Quý III của BP chịu ảnh hưởng do mảng kinh doanh khí đốt

BP cho biết lợi nhuận chi phí thay thế cơ bản - thước đo gần nhất với lợi nhuận ròng - là 3,3 tỷ USD trong Quý IIII năm nay, tăng từ 2,6 tỷ USD trong quý trước. Tuy nhiên, thu nhập thấp hơn nhiều so với ước tính của nhà phân tích trong Quý III là 4 tỷ USD.

Sau khi công bố kết quả, cổ phiếu của BP đã giảm khoảng 4% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa ở New York. So với Quý II năm 2023, BP công bố thu nhập cao hơn nhờ biên lợi nhuận lọc dầu thực tế cao hơn, mức độ hoạt động quay vòng lọc dầu thấp hơn, kết quả kinh doanh dầu rất khả quan và sản lượng dầu khí cao hơn. Những điều đó được bù đắp một phần bởi kết quả giao dịch và tiếp thị khí đốt yếu kém, ông lớn Vương quốc Anh cho biết.

BP giữ mức cổ tức trên mỗi cổ phiếu phổ thông ở mức 7,270 xu trong quý thứ ba, vì công ty này cho rằng: "Cổ tức linh hoạt là ưu tiên hàng đầu của BP trong khung tài chính kỷ luật của mình".

Ông lớn năng lượng nước Anh cũng cho biết họ có kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá thêm 1,5 tỷ USD trước khi báo cáo kết quả Quý IV vào đầu năm tới. Trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng sạch, BP đã ghi nhận khoản phí tổn thất trước thuế là 540 triệu USD trong Quý III liên quan đến các dự án gió ngoài khơi của Mỹ.

Hồ sơ của BP và Equinor nhằm đàm phán lại các hợp đồng mua bán điện liên quan đến các trang trại gió Empire Wind 1 và 2 và Beacon Wind 1 ngoài khơi New York đã bị từ chối vào đầu tháng này. BP cho biết: "Equinor và BP đang đánh giá tác động của quyết định này đối với các dự án và kế hoạch phát triển trong tương lai".

Bình luận về kết quả Quý III của BP, Michael Hewson, giám đốc phân tích thị trường tại CMC Markets, nói: "Khi BP báo cáo trong quý 2, các con số rõ ràng được cho là sẽ thấp hơn kỳ vọng và mặc dù tiêu chuẩn này ở mức thấp nhưng bằng cách nào đó họ vẫn không thể đạt được kết quả như mong đợi".

"Các con số được công bố trong Quý III dường như cũng đi theo cùng một kịch bản với lợi nhuận từ chi phí thay thế cơ bản đạt 3,3 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng là 4,05 tỷ USD", ông Hewson nói thêm.

Bình An

OP