Thống chế Khalifa Haftar bị cáo buộc bán dầu của Libya thông qua các công ty bất hợp pháp

12:52 | 13/02/2021

|
(PetroTimes) - Mặc dù an ninh có triển vọng ổn định trở lại với sự hình thành của một chính phủ chuyển tiếp, ngành dầu mỏ Libya tiếp tục đối mặt với những sóng gió đáng kể. Lần này hàng lậu là vấn đề đang được chú ý.
Thống chế Khalifa Haftar bị cáo buộc bán dầu của Libya thông qua các công ty bất hợp pháp
Thống chế Khalifa Haftar

Hãng thông tấn Ihlas cho hay, nhiều nguồn tin an ninh thân cận với các cảng xuất khẩu dầu thô của Libya nói rằng Thống chế Khalifa Haftar bán dầu cho một công ty của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đi qua các cảng này. Việc mua bán này thông qua một bên trung gian không tuân theo pháp luật của Libya và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) - chịu trách nhiệm chính thức về việc buôn bán nhiên liệu, không hay biết gì về cuộc giao dịch này.

Cáo buộc được đưa ra khi các nhân viên an ninh được Haftar thuê để duy trì trật tự xung quanh các cơ sở xuất khẩu đã kêu gọi trả lương trong nhiều tháng và đe dọa ngăn chặn mọi hoạt động. Đây có thể là lý do cho việc tiết lộ trên.

Đây không phải là lần đầu tiên những cáo buộc như vậy được đưa ra ánh sáng. Vào tháng 8/2019, một báo cáo của Chiến dịch Quốc tế tẩy chay Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (ICBU) đã cáo buộc quốc gia thuộc bán đảo Ả Rập này nhập khẩu trái phép dầu thô của Libya.

Nhà cầm quyền ở miền đông và chính quyền ở Abu Dhabi đều chưa có bất kì phản ứng nào trước thông tin này.

Kể từ năm 2011, Libya bị chia cắt giữa GNA (có trụ sở tại thủ đô Tripoli, được hỗ trợ bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar) và nhóm của tướng Haftar ở phía đông, được Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Pháp và Nga hỗ trợ. Trong tuần qua, một thỏa thuận đã đạt được để thành lập một chính phủ chuyển tiếp và các cuộc bầu cử được tổ chức nhằm kết thúc 10 năm bất ổn.

Các công ty dầu khí Nga có nên tiếp tục “phiêu lưu” tại Libya?Các công ty dầu khí Nga có nên tiếp tục “phiêu lưu” tại Libya?
GECOL xây dựng nhà máy nhiệt điện khí 164 MW ở LibyaGECOL xây dựng nhà máy nhiệt điện khí 164 MW ở Libya
Libya: Đóng đường ống dẫn dầu khiến sản lượng dầu giảm khoảng 200 000 thùng/ngàyLibya: Đóng đường ống dẫn dầu khiến sản lượng dầu giảm khoảng 200 000 thùng/ngày

Nh.Thạch

AFP