Thời hoàng kim của 'gã khổng lồ' dầu khí Mỹ vừa xin phá sản

10:18 | 01/07/2020

|
Trước khi nộp đơn xin phá sản, Chesapeake Energy Corporation là hãng khí đốt lớn thứ 6 ở Mỹ và rất nổi tiếng tại quốc gia này.

Theo CNN, ngày 28/6, Chesapeake Energy Corporation - một công ty dầu khí hàng đầu của Mỹ - đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Tòa án Phá sản Mỹ (U.S. Bankruptcy Court) ở quận Nam Texas.

Chesapeake, được thành lập vào năm 1989 với khoản đầu tư ban đầu là 50.000 USD. Năm 1993, Chesapeake trở thành công ty đại chúng thông qua một đợt chào bán công khai lần đầu với định giá ở mức 25 triệu USD.

thoi hoang kim cua ga khong lo dau khi my vua xin pha san 573365
Chesapeake Energy Corporation nộp đơn xin phá sản ngày 28/6. (Ảnh: Getty Image)

Khi mới thành lập, Chesapeake tập trung vào khoan giếng khí tự nhiên nằm ngang trong các hồ chứa ở trung tâm Oklahoma và Đông Nam Texas.

Đến giữa những năm 1990, Chesapeake mở rộng khu vực sản xuất sang miền tây và miền trung Louisiana (Mỹ).

Những năm 2000, sau khi giá khí đốt tự nhiên tăng lên, Chesapeake tập trung vào việc khoan các loại carbonate, đá sa thạch chặt và đá phiến.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ, khoảng 1 thập kỷ trước, Chesapeake được ví như "gã khổng lồ" ngành khí đốt với trị giá 37,5 tỷ USD. Cho đến trước khi phá sản, Chesapeake vẫn là hãng khí đốt lớn thứ 6 trong nước.

Không những thế, Chesapeake từng nằm trong danh sách Fortune 500 (bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất nước Mỹ theo tổng doanh thu của tạp chí Fortune) trong 14 năm và đạt doanh thu hơn 10 tỷ USD/năm.

Tính đến cuối năm ngoái, công ty có khoảng 2.300 nhân viên.

Tuy nhiên, trong bối cảnh COVID-19 lây lan, nhu cầu năng lượng lao dốc mạnh do các biện pháp phong tỏa được áp dụng trên toàn thế giới, công ty khổng lồ này cũng không thể kiểm soát được tình hình kinh doanh. Trong quý I, công ty ghi nhận khoản lỗ tới hơn 8 tỷ USD, cổ phiếu cũng mất 93% tính từ đầu năm. Chesapeake hiện có tới 9,5 tỷ USD nợ dài hạn và chỉ 82 triệu USD tiền mặt.

Tháng 5 vừa qua, Chesapeake cảnh báo sẽ không thể tiếp tục hoạt động được nữa. Đầu tháng này, Chesapeake không thể trả 13,5 triệu USD tiền lãi, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Công ty có 30 ngày ân hạn trước khi bị coi là vỡ nợ. Cuối cùng, trong thông báo mới nhất, hãng cho biết đã đạt thỏa thuận với các chủ nợ về việc hỗ trợ chi phí tái cấu trúc.

Với việc nộp đơn xin phá sản, Chesapeake trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất của tình trạng nhu cầu năng lượng lao dốc mạnh do các biện pháp phong tỏa được áp dụng trên toàn thế giới giữa đại dịch COVID-19.

Theo VTC News

thoi hoang kim cua ga khong lo dau khi my vua xin pha san 573365Hội nghị Cán bộ chủ chốt Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
thoi hoang kim cua ga khong lo dau khi my vua xin pha san 573365Tuổi trẻ Dầu khí tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020
thoi hoang kim cua ga khong lo dau khi my vua xin pha san 573365Nord Stream 2: Đức kêu gọi châu Âu phối hợp hành động chống Mỹ