Thỏa thuận của OPEC+ bất ngờ đổ bể vào phút chót

10:15 | 02/07/2021

|
(PetroTimes) - Liên minh OPEC+ rơi vào một cuộc đấu khẩu gay gắt sau khi một thành viên chủ chốt ngăn chặn một thỏa thuận vào phút chót, buộc nhóm này phải hoãn cuộc họp và gây nghi ngờ về một thỏa thuận có thể làm giảm đà hưng phấn của giá dầu.
Thỏa thuận của OPEC+ bất ngờ đổ bể vào phút chót

Sự khác biệt giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và những thành viên còn lại có nghĩa là OPEC+ sẽ không tăng sản lượng, theo một đại biểu.

Nếu không có một thỏa thuận, sản lượng sẽ không đổi cho đến tháng 4 năm 2022. Điều đó sẽ "bóp chết" một thị trường vốn đã chật hẹp, có nguy cơ lạm phát tăng giá.

Sự thay đổi kịch tính này khiến thị trường rơi vào tình trạng lấp lửng, cũng như áp lực lạm phát đang cố định các nhà đầu tư với giá dầu trên 75 USD. Nó cũng dấy lên những lo ngại về một cuộc chiến giá cả như đã xảy ra giữa Ả Rập Xê-út và Nga hồi năm ngoái.

Trước đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) dường như đã đi đến một thỏa thuận để tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày mỗi tháng giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 12. Thỏa thuận sơ bộ cũng được cho là kéo dài thời hạn của hiệp định OPEC+, ấn định thời hạn cuối cùng của việc cắt giảm vào tháng 12/2022 thay vì tháng 4.

Theo các đại biểu tham dự cuộc họp, thỏa thuận kể trên đã bị Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trì hoãn. Họ cho biết sẽ chặn thỏa thuận cho đến khi liên minh điều chỉnh mức cơ sở cho việc cắt giảm của riêng nước này, cũng như nâng hạn ngạch sản xuất một cách có hiệu quả hơn.

Giovanni Staunovo, một nhà phân tích hàng hóa thuộc UBS Group AG nhận định: "Bất kỳ yêu cầu điều chỉnh hạn ngạch sản xuất nào cũng giống như việc mở chiếc hộp Pandora. Điều đó có thể khiến sản lượng của UAE tăng lên khoảng 700.000 thùng/ngày và các thành viên OPEC+ khác cũng có thể yêu cầu điều chỉnh".

Bình An