Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng trung tâm xuất khẩu khí đốt lớn ở Biển Đen

14:52 | 30/01/2024

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Alparslan Bayraktar nói với các phóng viên TASS: Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch đẩy nhanh các nỗ lực nhằm biến cảng Filyos ở Biển Đen, miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, thành một cảng xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn.
Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng trung tâm xuất khẩu khí đốt lớn ở Biển Đen
Dự án xây dựng cảng Filyos. Ảnh AFP

“Cảng Filyos thực sự đã trở thành cơ sở cho (vận chuyển và xử lý) khí đốt tự nhiên. Đây sẽ là một cảng xuất khẩu quan trọng. Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư đáng kể cho mục đích này. Chúng tôi đã thảo luận với các đối tác về cách tiếp tục thống nhất trong việc xúc tiến và thực hiện dự án này”, Bayraktar nói, được kênh truyền hình A Haber trích dẫn.

Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Abdulkadir Uraloglu cho biết cảng này đã được kết nối với hệ thống đường sắt và đường bộ quốc gia. Ông nói thêm: “Cảng Filyos là dự án trung tâm hậu cần. Cảng sẽ có thể phục vụ các tàu có sức chứa lớn nhờ có bến sẵn có độ sâu 14 và 19 mét. Công suất hàng năm sẽ là 25 triệu tấn”.

Khí đốt từ các mỏ khí đốt Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển đến cảng này để xử lý và bơm vào hệ thống phân phối khí đốt quốc gia. Bayraktar lưu ý rằng sản lượng khí đốt ở Biển Đen đã đạt khối lượng hàng ngày là 2,7 triệu mét khối.

Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh dầu thô của Nga là loại Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh dầu thô của Nga là loại "ngọt" nhất
Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023
Thổ Nhĩ Kỳ tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm khí đốt của Châu Âu – Nga có hưởng lợi?Thổ Nhĩ Kỳ tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm khí đốt của Châu Âu – Nga có hưởng lợi?

Bội Nghi

AFP