Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023

09:49 | 08/01/2024

|
(PetroTimes) - Nga vẫn giữ vị trí là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu thô chính cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2023, tờ Hurriyet đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan quản lý thị trường năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga hy vọng sớm đạt được thỏa thuận về khí đốt với Thổ Nhĩ KỳNga hy vọng sớm đạt được thỏa thuận về khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh dầu thô của Nga là loại Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh dầu thô của Nga là loại "ngọt" nhất
Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên chính sang Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 10 năm 2023, khí đốt của quốc gia này chiếm tới 59,14% thị phần nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, tờ báo cho biết, đồng thời lưu ý rằng việc Nga cho phép hoãn thanh toán khí đốt tự nhiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái "có tác dụng xoa dịu Ankara trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế."

Cũng trong tháng 10 năm ngoái, dầu từ Nga chiếm 49,93% lượng dầu thô nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một năm trước đó, thị phần dầu của Nga trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là 40,74%.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết kiệm được khoảng 2 tỷ USD vào năm ngoái nhờ tăng cường nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Theo tờ Hurriyet, một trong những biểu tượng của hợp tác kinh tế và thương mại song phương là Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ do phía Nga xây dựng. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ bắt đầu phát điện vào năm 2024, tờ báo cho biết.

Trước đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nhà máy có thể đi vào hoạt động vào ngày 29/10, vào ngày lễ Quốc khánh.

Sự hợp tác tích cực của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga vào năm 2023, cả về kinh tế và chính trị, sẽ tiếp tục trong bối cảnh mối quan hệ không ổn định của Ankara với phương Tây. Nhìn chung, theo tờ báo, việc phát triển quan hệ với Nga là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đỗ Khánh

TASS, Hurriyet