Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện nhiều mỏ khí đốt ở Biển Đen

19:00 | 22/08/2020

|
(PetroTimes) - Kênh truyền hình Habertürk đưa tin rằng tàu Fatih của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra nhiều mỏ khí đốt trong lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen, gần biên giới Romania và Bulgaria.
tho nhi ky phat hien nhieu mo khi dot o bien den
Tàu khoan thăm dò Fatih

Kênh truyền hình Habertürk đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy các mỏ khí đốt chất lượng tốt ở Biển Đen, thuộc lãnh hải của quốc gia này.

Theo thông tin ban đầu, các mỏ khí đốt được tàu khoan thăm dò Fatih phát hiện nằm ở khu vực sông Danube-1, gần biên giới Romania và Bulgaria.

Một mỏ khí đốt khác đã được phát hiện gần thị trấn Kirklareli, kênh truyền hình cho biết.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa xác nhận thông tin này, nhưng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng “một kỷ nguyên mới” đang bắt đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và hứa hẹn “một tin rất tốt cho đất nước”.

Hoạt động khoan thăm dò của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen và Địa Trung Hải

Ngày 20/7, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng tàu khoan thăm dò Fatih của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu khoan thăm dò các mỏ hydrocarbon ở Biển Đen.Trước đó, tàu này đã tiến hành các hoạt động thăm dò và khoan ở phía đông Địa Trung Hải, bao gồm ngoài khơi đảo Síp.

Ngày 22/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã "công khai"việc triển khai tàu Oruç Reis đến phía đông Địa Trung Hải trong khuôn khổ của các hoạt động thăm dò hydrocacbon đang diễn ra, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng ngày, hải quân Hy Lạp đã báo động sau khi Thổ Nhĩ Kỳ điều các tàu quân sự đến khu vực lân cận gần ở phía đông các quần đảo Hy Lạp, Kastellorizo.

Các hoạt động khoan dầu của Thổ Nhĩ Kỳ ngoài khơi đảo Cộng hoà Síp bị hầu hết các nước trong khu vực và Liên minh châu Âu chỉ trích, họ xem các hoạt động này là “bất hợp pháp”, trong khi đó Tổng thống Emmanuel Macron tố cáo hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ là “vi phạm”chủ quyền của Hy Lạp và Cộng hoà Síp trong khu vực.

tho nhi ky phat hien nhieu mo khi dot o bien denThổ Nhĩ Kỳ điều thêm tàu khoan đến khu vực tranh chấp
tho nhi ky phat hien nhieu mo khi dot o bien denTranh chấp khí đốt ở Địa Trung Hải: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Pháp, cảnh cáo Hy Lạp
tho nhi ky phat hien nhieu mo khi dot o bien denGiữa căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp điều tàu chiến đến Cyprus
tho nhi ky phat hien nhieu mo khi dot o bien denNguy cơ tái bùng phát căng thẳng dầu khí ở Địa Trung Hải

Nh.Thạch

AFP