Thổ Nhĩ Kỳ "đấu cứng" với châu Âu

09:52 | 02/09/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 1/9, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo kéo dài thời gian thăm dò khí đốt tại một khu vực giàu hydrocarbon ở phía đông Địa Trung Hải, phớt lờ mọi lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế nhằm xoa dịu căng thẳng với Hy Lạp.
0055-tham-vong-thuc-su-cua-tong-thong-tho-nhi-ky
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan

Các hoạt động của tàu Oruc Reis, cùng với 2 tàu địa chấn khác là Cengizhan và Ataman, được kéo dài đến ngày 12/9, hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một thông báo hàng hải (Navtex).

Việc triển khai tàu Oruc Reis tới phía nam của đảo Kastellorizo ​​của Hy Lạp vào ngày 10/8 đã làm dấy lên cơn giận dữ của Athens và làm leo thang căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Vài giờ trước tuyên bố của hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Oruc Reis "tiếp tục các hoạt động với quyết tâm cao".

"Nếu Chúa cho phép, chúng tôi hy vọng sẽ có tin tốt trong một thời gian ngắn từ Địa Trung Hải, như chúng tôi đã nhận được từ Biển Đen", ông Erdogan nói, đề cập đến phát hiện gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ về một trữ lượng khí đốt tự nhiên ước tính khoảng 320 tỷ mét khối ở Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đang tranh giành việc chia sẻ trữ lượng khí đốt được phát hiện trong những năm gần đây ở phía đông Địa Trung Hải.

Athens khẳng định rằng họ có quyền khai thác các tài nguyên thiên nhiên xung quanh các hòn đảo nằm gần bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng Ankara từ chối, tin rằng điều này có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất hàng chục nghìn km2 biển và "giam chúng bên trong các vùng biển của mình".

Lo ngại về căng thẳng ngày càng gia tăng, Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu tuần trước đe dọa sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu đối thoại giữa Ankara và Athens không có tiến triển.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ ở Địa Trung Hải và biển Aegean", ông Erdogan nói.

Châu Âu dọa bắt giữ tàu khoan của Thổ Nhĩ KỳChâu Âu dọa bắt giữ tàu khoan của Thổ Nhĩ Kỳ
Đông Địa Trung Hải đã trở thành mắt bão địa chính trị như thế nào?Đông Địa Trung Hải đã trở thành mắt bão địa chính trị như thế nào?
Tranh chấp khí đốt Địa Trung Hải: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ phản côngTranh chấp khí đốt Địa Trung Hải: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ phản công

Nh.Thạch

AFP