Thổ dân Peru chiếm đóng giàn khoan dầu ở Amazon, bắt giữ 41 công nhân

13:59 | 20/03/2023

|
(PetroTimes) - Nhiều người dân địa phương đã lên tiếng tố cáo các thiệt hại môi trường xảy ra trên lãnh thổ của họ. Đồng thời chiếm giữ một giàn khoan dầu ở Amazon của Peru và đang giam giữ 41 công nhân tại đó, công ty dầu khí nhà nước Petroperu đưa tin.
Thổ dân Peru chiếm đóng giàn khoan dầu ở Amazon, bắt giữ 41 công nhân
Các hành động chống lại công ty dầu khí nhà nước Petroperu của người da đỏ Peru đã kéo dài nhiều năm

Họ đang yêu cầu Petroperu làm sạch vùng đất của họ, vốn đã bị tổn hại sau sự cố tràn dầu hai thập kỷ trước.

"Petroperu đang thực hiện tất cả các biện pháp có thể để giải cứu 41 người đang bị giam tại nhà ga Morona thuộc đường ống Norperuano, họ bị các thành viên của cộng đồng Fernando Rosas bắt giữ vào thứ Tư tuần trước", công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo công ty, những người bản địa "không cho phép các công nhân này được tự do đi lại".

"Petroperu lặp lại lời kêu gọi của mình đối với những người đứng đầu cuộc biểu tình (...) hãy để công nhân rời khỏi nhà ga Morona", với hy vọng có thể tìm giải pháp thông qua đối thoại, công ty dầu mỏ thông báo.

Trạm Morona của đường ống Norperuano nằm ở một vùng hẻo lánh thuộc vùng Loreto của Amazon, cách thủ đô Lima khoảng 1.000 km về phía đông bắc.

Những bất bình của cộng đồng bản địa đã được nêu trong một bức thư gửi tới chính quyền Peru.

Thổ dân Peru chiếm đóng giàn khoan dầu ở Amazon, bắt giữ 41 công nhân
Người thổ dân Peru

Họ cho rằng công ty dầu mỏ đang "cản trở việc làm sạch" vùng đất luôn bị ô nhiễm mỗi khi trời mưa, kể từ vụ rò rỉ mà họ cho là đã được che giấu 25 năm trước.

Họ tuyên bố rằng "không một giọt dầu nào được phép chảy qua vùng đất của họ" cho đến khi chúng được dọn sạch.

Tháng 9 năm ngoái, các nhóm bản địa đã phản đối bằng cách chặn dòng chảy một con sông bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu thô - do vỡ đường ống dẫn dầu Norperuano – tại vùng hoang dã Loreto phía bắc đất nước.

Ngày 27/9/2022, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 90 ngày tại khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu thuộc địa phận cộng đồng Cuninico và Urarinas, nơi có khoảng 2.500 người dân bản địa sinh sống.

Norperuano là một trong những đường ống dẫn dầu lớn nhất Peru. Được xây dựng cách đây 40 năm, đường ống này vận chuyển dầu thô từ Amazon đến Piura dọc theo đường bờ biển, cách đó khoảng 800 km.

Căng thẳng giữa ông chủ Amazon và Tổng thống Mỹ về giá xăng dầuCăng thẳng giữa ông chủ Amazon và Tổng thống Mỹ về giá xăng dầu
Ecuador: Rò rỉ đường ống dẫn dầu làm ô nhiễm một con sông ở AmazonEcuador: Rò rỉ đường ống dẫn dầu làm ô nhiễm một con sông ở Amazon
Ecuador thu hồi hai mỏ dầu ở rừng AmazonEcuador thu hồi hai mỏ dầu ở rừng Amazon

Nh.Thạch

AFP