Thiếu USD, Bangladesh gặp khó trong nhập khẩu nhiên liệu

14:29 | 24/05/2023

|
(PetroTimes) - Vì thiếu đồng USD, Bangladesh gặp khó khăn trong việc thanh toán cho nhiên liệu nhập khẩu. Đây là nội dung từ bức thư mà công ty xăng dầu nhà nước gửi đến Reuters, kèm với cảnh báo về nguy cơ kho tồn trữ nhiên liệu “sụt giảm với mức đáng báo động”.
Thiếu USD, Bangladesh gặp khó trong nhập khẩu nhiên liệu

Reuters cho biết, theo một trong hai lá thư của Tập đoàn Dầu khí Bangladesh (BPC), Bangladesh đang nợ 6 công ty nước ngoài hơn 300 triệu USD. Một vài công ty trong số đó đã gia giảm sản lượng gửi sang Bangladesh, hoặc đe dọa cắt nguồn cung.

Đất nước này đang chật vật vì tình trạng mất điện thường xuyên, làm ảnh hưởng đến ngành may mặc - nguồn xuất khẩu của họ. Ngoài ra, cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối điện cho biết họ đang đối mặt với nguy cơ trì hoãn thanh toán do khủng hoảng tiền tệ.

BPC - công ty kiểm soát hoạt động nhập khẩu và tiếp thị nhiên liệu trong nước, đã yêu cầu chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại trong nước thanh toán khoản nợ cho Ấn Độ bằng đồng rupee.

Khi được hỏi về các bức thư, ngân hàng trung ương đã trở lời Reuters rằng họ đang đưa ra hành động hợp lý, đồng thời ưu tiên giải ngân bằng đồng USD “xét thấy bối cảnh nền kinh tế toàn cầu” hiện nay.

“Do thiếu ngoại tệ/đồng USD trong nước, còn ngân hàng trung ương thì không đáp ứng được nhu cầu về USD, các ngân hàng thương mại không thể thanh toán hàng nhập khẩu đúng hạn” - trích nội dung thư mà BPC gửi đến Bộ Điện lực ngày 9/5.

Vào tháng 4/2023, một bức thư cảnh báo cũng đã được gửi đi: “Nếu không thể nhập khẩu nhiên liệu theo lịch trình tháng 5, nguồn cung toàn quốc có thể bị gián đoạn, và mức dự trữ nhiên liệu sẽ giảm xuống mức báo động”.

Cả Bộ Điện lực lẫn BPC đều không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Từ khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra, dự trữ đồng USD của Bangladesh đã giảm hơn 1/3, hiện đứng ở mức thấp nhất trong 7 năm là 30,18 tỷ USD.

Trong năm nay, quốc gia có gần 170 triệu dân này đã phải vay 4,7 tỷ USD từ IMF để đối phó với tình trạng bùng nổ chi phí nhiên liệu và thực phẩm nhập khẩu.

Duy trì mức “dự trữ”

Ngân hàng trung ương cho biết đã cấp cho BPC 5 tỷ USD trong năm tài chính này và 2 tỷ USD cho công ty khí đốt nhà nước Petrobangla để họ nhập khẩu LNG. Các ngân hàng thương mại cũng đang có hơn 3 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu mở thư tín dụng của các nhà nhập khẩu.

Ông Mezbaul Haque - Phát ngôn viên của Ngân hàng Bangladesh, cho biết: “Chúng tôi đang quản lý mọi thứ một cách hợp lý. Chúng tôi có ưu tiên của riêng mình, vì bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hiện nay. Bất chấp mọi thăng trầm, dự trữ ngoại hối của chúng tôi đang duy trì ở mức hơn 30 tỷ USD”.

BPC nhập khẩu 500.000 tấn dầu mỏ tinh chế và 100.000 tấn dầu thô mỗi tháng.

Theo nội dung bức thư tháng 4 của BPC, các chủ nợ của Bangladesh có Unipec - chi nhánh thương mại của công ty Sinopec của nhà nước Trung Quốc, chưa kể là Vitol, ENOC, Indian Oil Corp (IOC), PetroChina và BSP của Indonesia.

Trong năm nay, BPC cần phải trả 41,1 triệu USD để mua dầu diesel từ nhà máy lọc dầu Numaligarh của tập đoàn IOC của Ấn Độ. Trong khi đó, theo bức thư tháng 5, BPC vẫn đang nợ IOC 147,2 triệu USD tiền dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

BPC yêu cầu chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại quốc hữu hóa thanh toán cho các công ty Ấn Độ, để họ được thanh toán bằng đồng Rupee.

Theo bản tin tháng 9/2022 của Reuters, Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ đã yêu cầu các nhà xuất khẩu tránh giải quyết các giao dịch với Bangladesh bằng đồng USD hay những đơn vị tiền tệ lớn khác, vì dự trữ ngoại tệ của nước này đã sụt giảm. Thay vào đó, họ khuyến khích giao kèo thanh toán bằng đồng Taka và Rupee.

Trong nhiều năm, nền kinh tế trị giá 416 tỷ USD của Bangladesh là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Nhưng hiện nay, họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Đau đớn thay, Ban Phát triển Điện lực Bangladesh (BPDB) - do nhà nước kiểm soát và có nhiệm vụ sản xuất và phân phối điện, cũng phải trì hoãn thanh toán hơn 1,5 tỷ USD cho các nhà sản xuất điện tư nhân trong nhiều tháng, vì họ không có đủ ngoại tệ.

Ông Faisal Khan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất điện độc lập Bangladesh, cho biết: “Sự chậm trễ này đang khiến nhiều công ty điện lực địa phương phá sản. Nếu không được khắc phục, hoạt động cung cấp điện sẽ bị cản trở”. Hiện hiệp hội trên có hơn 50 thành viên.

Ông Shameem Hasan - phát ngôn viên của BPDB, cho biết: “Đây là một quá trình đang diễn ra. Chúng tôi đang cố gắng thanh toán càng sớm càng tốt. Nhưng như mọi người khác, chúng tôi cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đồng USD”.

Châu Âu tăng thuế nhập khẩu nhiên liệu sinh họcChâu Âu tăng thuế nhập khẩu nhiên liệu sinh học
Mexico hạn chế các công ty tư nhân nhập khẩu nhiên liệuMexico hạn chế các công ty tư nhân nhập khẩu nhiên liệu
Iraq tăng cường sức mạnh lọc dầu nội địaIraq tăng cường sức mạnh lọc dầu nội địa
Ukraine cấm nhập khẩu nhiên liệu và dầu có nguồn gốc từ NgaUkraine cấm nhập khẩu nhiên liệu và dầu có nguồn gốc từ Nga

Ngọc Duyên

AFP