Châu Âu tăng thuế nhập khẩu nhiên liệu sinh học

21:27 | 14/08/2019

|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu (EC) đã áp thuế từ 8% lên 18% đối với dầu diesel sinh học được nhập khẩu từ Indonesia, nhằm mục đích khôi phục các quy tắc bình đẳng cho các nhà sản xuất các sản phẩm tương tự của Liên minh châu Âu (EU).

Một cuộc điều tra chuyên sâu của EC cho thấy các nhà sản xuất dầu diesel sinh học của Indonesia nhận được các khoản tài trợ, giảm thuế và tiếp cận các nguyên liệu thô dưới giá thị trường. Điều này đặt ra một mối đe dọa thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất mặt hàng tương tự ở EU. Thuế nhập khẩu mới được áp dụng tạm thời, cuộc điều tra sẽ được tiếp tục thực hiện, các biện pháp cuối cùng có thể được đưa ra vào giữa tháng 12/2019, theo thông báo của EC.

chau au tang thue nhap khau nhien lieu sinh hoc
Ảnh minh họa

Nguyên liệu thô chủ yếu để sản xuất dầu diesel sinh học ở Indonesia là dầu dừa. Thị trường diesel sinh học EU ước tính khoảng 9 tỷ euro mỗi năm, trong đó phần nhập khẩu từ Indonesia chiếm khoảng 400 triệu euro.

Hiện tại, giữa Indonesia và EU đang diễn ra "chiến tranh thương mại nhỏ". Chính quyền Indonesia tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa dưới hình thức thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm sữa từ EU nếu EC áp dụng thuế nhập khẩu dầu diesel sinh học từ Indonesia.

Bá Thủy