Thị trường dầu mỏ năm 2021: Những cú sốc nhu cầu đã ở phía sau?

11:20 | 25/12/2020

|
(PetroTimes) - Trung tâm dầu khí Ernst&Young tại Mátxcơva vừa đưa ra những nhận định về thị trường dầu mỏ trong năm 2021. Trong đó, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu được dự báo chưa thể hồi phục về mức trước khủng hoảng trong năm 2021.
Khủng bố dầu mỏ - công cụ để tác động đến thị trườngKhủng bố dầu mỏ - công cụ để tác động đến thị trường
Phó Thủ tướng Nga muốn ông Biden không can thiệp vào thị trường dầu mỏPhó Thủ tướng Nga muốn ông Biden không can thiệp vào thị trường dầu mỏ
Thị trường dầu mỏ năm 2021: Những cú sốc nhu cầu đã ở phía sau?

Theo Ernst&Young, thị trường dầu mỏ toàn cầu đang đối mặt với sự không chắc chắn cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và quá trình chuyển đổi năng lượng đang tăng tốc trên khắp các khu vực toàn cầu. Các cơ quan và tổ chức quốc tế uy tín đã và đang điều chỉnh thường xuyên các dự báo của mình trong những tháng gần đây. Tuy nhiên trong mọi trường hợp, thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ bắt đầu phục hồi trong năm 2021 sau cuộc khủng hoảng được đánh giá là chưa từng có. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi trung bình dự kiến sẽ ở mức 6-7%/năm sẽ không đủ để lấp đầy sự sụt giảm nhu cầu trong năm 2020, ở mức 8-10%. Đồng thời, tốc độ phục hồi nhu cầu tiêu thụ của thị trường còn phụ thuộc vào kế hoạch chống khủng hoảng Đại địch, các kế hoạch phục hồi kinh tế và kế hoạch tiêm chủng vac-xin trên phạm vi toàn cầu.

Thị trường dầu mỏ năm 2021: Những cú sốc nhu cầu đã ở phía sau?
Dự báo về động lực tăng trưởng nhu cầu dầu trong các quý năm 2021 so với cùng kỳ năm 2019 (trước khủng hoảng)

Bên cạnh đó, tốc độ hồi phục của thị trường tiêu thụ cũng sẽ được quyết định bởi chính sách mới của chính quyền Mỹ, kết quả đàm phán các thỏa thuận Brexit cũng như tình trạng quan hệ thương mại giữa các nước. Mặc dù lạc quan về sự tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm 2021, nhiều ngân hàng và các tổ chức đầu tư hàng đầu không nhìn thấy triển vọng tăng mạnh của giá dầu. Nguyên nhân chính xuất phát từ khả năng điều tiết nguồn cung trở lại thị trường của liên minh OPEC+.

Thị trường dầu mỏ năm 2021: Những cú sốc nhu cầu đã ở phía sau?
Dự báo giá dầu thô Brent của các ngân hàng và tổ chức quốc tế trong năm 2021

Do đó, Ernst&Young nhận định, mức giá dầu từ 50-55 USD/thùng hiện tại, kết hợp với các yếu tố rủi ro sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2021.

Viễn Đông