Tàu chở dầu rời cảng Nga tới Ấn Độ bị tên lửa tấn công ở Biển Đỏ

16:25 | 18/02/2024

|
(PetroTimes) - Một tàu chở dầu treo cờ Panama chở dầu thô đến Ấn Độ đã bị trúng tên lửa ở Biển Đỏ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Sáu 16/2.
Ba Lan cam kết cung cấp dầu cho Đức nếu Schwedt bị quốc hữu hóaBa Lan cam kết cung cấp dầu cho Đức nếu Schwedt bị quốc hữu hóa
IEA: Tăng trưởng nhu cầu dầu đang mất đàIEA: Tăng trưởng nhu cầu dầu đang mất đà
Tàu chở dầu rời cảng Nga tới Ấn Độ bị tên lửa tấn công ở Biển Đỏ
Tàu chở dầu ở cảng Novorossiysk, Nga

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tên lửa phóng từ Yemen đã bắn trúng tàu M/T Pollux ở mạn trái của tàu.

Sáng thứ Sáu 16/2, cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) và công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết một tàu chở dầu treo cờ Panama đã bị tấn công cách cảng Mokha, ngoài khơi Yemen 72 hải lý (133 km) về phía tây bắc.

Ambrey cho biết: “Con tàu… được cho là đã bị hư hại nhẹ. Theo báo cáo, thủy thủ đoàn an toàn và không hề bị thương gì”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Đây là một ví dụ khác về các cuộc tấn công bất hợp pháp nhằm vào vận tải biển quốc tế, các cuộc tấn công này vẫn tiếp diễn sau nhiều tuyên bố chung và quốc tế kêu gọi Houthi chấm dứt”.

Theo dữ liệu của LSEG, M/T Pollux đã lên tàu từ thành phố cảng Novorossiysk ở Biển Đen của Nga vào ngày 24/1 và dự kiến ​​dỡ hàng tại Paradip, Ấn Độ vào ngày 28/2. Công ty Dầu Ấn Độ (IOC) có nhà máy lọc dầu công suất 300.000 thùng/ngày (bpd) tại Paradip, bang Odisha phía đông Ấn Độ.

Con tàu này thuộc sở hữu của Oceanfront Maritime Co SA và được quản lý bởi Sea Trade Marine SA, theo dữ liệu của LSEG. Đại diện của các công ty này đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ambrey cho biết, một tàu khác cách tàu M/T Pollux ba hải lý về phía đông bắc, đã được quan sát thấy đang đổi hướng tới cảng, cách xa tàu chở dầu này.

Lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen cho biết họ sẽ tiếp tục tấn công các tàu hàng hải ở Biển Đỏ để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine, chừng nào Israel tiếp tục chống lại họ.

Thủ lĩnh Houthi Abdulmalik al-Houthi cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 15/2: “Các hoạt động của chúng tôi có tác động lớn đến kẻ thù, tạo nên thành công lớn và chiến thắng thực sự”.

Các cuộc tấn công vào tàu đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu, làm dấy lên lo ngại về lạm phát và làm sâu sắc thêm mối lo ngại rằng cuộc xung đột Israel-Hamas có thể lan rộng.

Yến Anh

Reuters